Hoạt động của ngành

Gia Lai: Thêm 5 hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh

Cập nhật: 05/03/2020 08:36:28
Số lần đọc: 749
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai vừa trình UBND tỉnh 5 bộ hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh tại các huyện Ia Grai, Chư Sê và thị xã An Khê, tất cả đều thuộc loại hình di tích lịch sử, cụ thể:

Các đ/c lãnh đạo tỉnh thăm các cụ trong Ban quản lý di tích Miếu Xà (An Khê). Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Di tích Bến đò A Sanh, thuộc làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai là nơi ghi dấu những chiến công của anh hùng Puih San (A Sanh, 1937-2000) trong những năm chống Mỹ cứu nước. Năm 1998, A Sanh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân như một sự ghi nhận, khẳng định những đóng góp của ông cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ông cũng là nguyên mẫu nhân vật trong bài hát nổi tiếng Người lái đò trên sông Pô Kô.

Địa điểm chiến thắng Plei Ring liên quan đến một sự kiện lịch sử quan trọng, thuộc làng Ring, xã Hbông, huyện Chư Sê. Tại Plei Ring, cách đây hơn 60 năm trước (ngày 21/3/1954), diễn ra một trận đánh giữa Trung đoàn 803 của ta với Binh đoàn cơ động 100 (GM.100) của thực dân Pháp. Trận đánh đã tiêu hao một lượng lớn sinh lực địch cùng với nhiều trang thiết bị, vũ khí. Chiến thắng này làm cho trận Đak Pơ sau đó (ngày 24/6) của Trung đoàn 96 thêm vẻ vang khi ta chính thức xóa sổ GM.100, góp phần làm nên chiến thắng chấn động Điện Biên Phủ, năm 1954.

Ba hồ sơ còn lại đều thuộc về thị xã An Khê, gồm: Đình Tân An, Miếu Thanh Minh, Đình miếu Tân Lai – Tân Chánh. Đây là những địa điểm lưu lại các dấu tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng liên quan đến quá trình di dân của cộng đồng người Việt từ đồng bằng lên miền núi hàng trăm năm trước, từng bước hình thành nên trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của An Khê ngày nay.   

Tính đến ngày 31/12/2019, toàn tỉnh Gia Lai có 24 di tích đã được xếp hạng (13 di tích quốc gia và 11 di tích cấp tỉnh).

Hiện tại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để UBND tỉnh trình Bộ VHTTDL xếp hạng “Phức hợp di tích sơ kỳ Đá cũ Rộc Tưng – Gò Đá” tại thị xã An Khê là di tích quốc gia.

 

Nguyễn Hoa - Phòng Quản lý Di sản văn hóa

Nguồn: http://svhttdl.gialai.gov.vn
Từ khóa: Gia Lai, di tích

Cùng chuyên mục