Non nước Việt Nam

Gà Hoành Bồ nướng mọi

Cập nhật: 13/10/2022 10:59:25
Số lần đọc: 850
Gần đây, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, xuất hiện nhiều điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn. Những khu vực này không chỉ có cảnh quan đẹp mà còn có nhà hàng chuyên phục vụ những món ăn dân dã mang hơi hướng đồng quê rất ngon, trong đó có món gà nướng mọi tại Man’s Farm.

Anh Nguyễn Văn Vương, chủ Man’s Farm từng là bếp trưởng nhiều năm tại các nhà hàng lớn trong tỉnh. Trong trang trại của anh tôi thấy có dê, cừu, ngựa, rồi thì gà được chăn thả tự do trên đồi, quang cảnh rất nên thơ hữu tình.

Gặp lại nhau sau 2 năm, anh Vương đích thân vào bếp chiêu đãi tôi món đặc sản là gà Hoành Bồ nướng mọi. Gà Hoành Bồ là một trong những đặc sản của địa phương. Giống gà này không to, chỉ từ 1,8 - 2,2kg với gà mái và 2,5 - 3kg với gà trống thiến. Loại gà này có điểm đặc trưng là chân rất nhỏ và ngắn, da chân màu vàng ươm, chủ yếu được chăn thả tự nhiên ở vườn đồi, thức ăn chủ yếu của chúng là thóc, ngô. Sau giai đoạn chăn thả, tới giai đoạn “cầm lồng”. Gà sẽ được nhốt lại hoàn toàn, cho ăn cơm nóng, tránh vận động để vỗ béo. Gà Hoành Bồ thơm ngon, thịt trắng vị ngọt, chắc thịt được thực khách rất ưa chuộng.

Món gà anh Vương mời tôi có tên là Gà Hoành Bồ nướng mọi. "Món gà nướng này sẽ đúng chất đồng quê và hương vị thì mang hơi hướng của vùng núi Tây Bắc” - anh Vương bật mí trước khi xắn tay vào bếp.

Đối với món gà Hoành Bồ nướng mọi thì khâu quan trọng nhất chính là pha chế hỗn hợp gia vị để tẩm ướp gà. Tất cả các loại rau gia vị như sả, hành khô, tỏi, ớt, giềng, hạt dổi, hạt mắc khén sẽ được băm nhỏ, sau đó cho vào cối giã dập. Điểm nhấn ở đây đó chính là hạt dổi và hạt mắc khén hai loại gia vị đặc trưng tạo nên hương vị của vùng núi Tây Bắc.

Món gà Hoành Bồ nướng mọi sử dụng những nguyên liệu mang hương vị vùng núi rừng Tây Bắc.

Công đoạn tiếp theo, đổ hỗn hợp gia vị vào một chiếc tô lớn rồi nêm thêm đường, hạt nêm, nước mắm, xì dầu… trộn đều. Gà sau khi được làm sạch để ráo nước sẽ được nhồi toàn bộ phần gia vị trên vào phía trong bụng và kèm thêm một nhánh lá nếp. Đặc biệt, anh Vương còn dùng một lon bia nhét vào bụng gà vừa là để tạo hương vị cho món ăn vừa là để tạo hình cho gà.

Cuối cùng dùng lá chuối tươi bọc kín con gà lại, lấy một chiếc nồi gang úp lên trên con gà, sau đó phủ kín bằng tro trấu và than củi rồi đốt. Cứ như vậy, gà được nướng trong khoảng 4 – 5 tiếng, chiếc nồi gang sẽ tích nhiệt nóng lên và làm chín con gà phía trong.

Gà Hoành Bồ nướng mọi có da vàng ruộm, giòn và mỏng, mùi thơm hấp dẫn.

Sau gần 5 tiếng ủ vùi trong tro và than nóng, món gà Hoành Bồ nướng mọi đã hoàn thành. Thành phẩm có được khi bóc lớp lá chuối ra là gà có lớp da vàng ruộm, giòn và mỏng, mỡ dưới da rất ít. Dù là nướng nguyên con nhưng với cách nướng độc đáo, gà chín mềm đến từng thớ thịt, đặc biệt phần nước ngọt tiết ra từ thịt gà được giữ lại gần như nguyên vẹn không mất đi chút nào. Quả thật, dù phải đợi gần 5 tiếng để được thưởng thức nhưng món gà nướng này đã không làm tôi phải thất vọng. Nó quá ngon, tôi chưa từng ăn gà nướng ở đâu ngon đến vậy. Từ mùi thơm, đến phần thịt gà không chê vào đâu được. Không những vậy, đầu bếp lại còn chu đáo pha cho tôi một bát nước chấm ngon xoắn lưỡi. Món ngon như thế này chẳng trách mọi người cứ rỉ tai nhau vào Man's Farm chơi mỗi dịp cuối tuần.

Phương Dung

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 08/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT