Hoạt động của ngành

Du lịch xanh Ba Vì Hà Nội – Điểm hẹn văn hóa

Cập nhật: 30/01/2019 08:44:45
Số lần đọc: 814
Là chủ đề Lễ khai hội Tản viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì do UBND huyện Ba Vì tổ chức từ ngày 17 đến 19/2/2019, tức ngày 13 đến 15 tháng Giêng năm Kỷ Hợi.

 

Năm 2019, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh vẫn diễn ra theo nghi lễ truyền thống với các hoạt động như: Dâng hương tại di tích Đền Thượng, Đền Trung và Đền Hạ sáng 12 tháng Giêng; lễ rước nước từ sông Đà về làm lễ tế Thánh rạng sáng ngày 13 tháng Giêng. Sau phần lễ là phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, cà kheo, việt dã leo núi, đẩy gậy…

Năm 2018, Ba Vì vinh dự đón bằng công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đối với tục thờ Tản Viên Sơn Thánh vào đúng dịp khai hội Tản Viên Sơn Thánh. Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại Khu di tích văn hóa cấp Quốc gia Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, tại huyện Ba Vì được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng theo Quyết định số 266/QĐ-BVHTTDL ngày 30/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của người Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn.

Sau khi tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, UBND huyện Ba Vì đã có phương án bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội. Cụm di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ được tôn tạo với nguồn kinh phí xã hội hoá trên 4 tỉ đồng. Huyện đã thực hiện kế hoạch bảo tồn trên 100 di tích liên quan đến tục thờ Đức Thánh Tản Viên trên địa bàn.

Xác định Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh là nét văn hoá đặc sắc của huyện Ba Vì trong chiến lược phát triển văn hoá và du lịch địa phương, huyện Ba Vì đang hướng tới kế hoạch xây dựng và phát triển Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh là lễ hội vùng giống như lễ hội Chùa Hương (Mỹ Đức), lễ hội đền Hai Bà Trưng (Mê Linh)…/.

Nguồn: bvhttdl.gov.vn
Từ khóa: Hà Nội

Cùng chuyên mục