Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Ninh: Tiếp tục đổi mới để thu hút du khách

Cập nhật: 03/03/2020 08:43:53
Số lần đọc: 748
Dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến hầu khắp các lĩnh vực, trong đó thấy rõ nhất tại Quảng Ninh chính là hoạt động du lịch khi lượng khách giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm kích cầu du lịch.


Vịnh Hạ Long - một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam.

Theo thống kê từ Sở Du lịch, trong 2 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón 1 triệu lượt khách, trong đó có gần 340.000 lượt khách quốc tế, bằng 7% kế hoạch của cả năm và giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các thị trường khách giảm sút mạnh, các đơn vị lữ hành phải giãn, huỷ tour. Các hoạt động du lịch lễ hội, tâm linh được biết đến điểm nhấn cho du lịch đầu năm lượng khách cũng không tăng trưởng được như cùng kỳ mọi năm.

Hiện Quảng Ninh thu hút 80% lượng khách du lịch tập trung vào dịp hè, giai đoạn những tháng đầu năm được coi là mùa thấp điểm du lịch. Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 được nhận định sẽ vẫn tiếp tục tác động vào thị trường du lịch của tỉnh những tháng về sau. Trong khi, kế hoạch tour được các đơn vị lữ hành triển khai theo chương trình dài hạn. Với diễn biến phức tạp từ dịch bệnh, thời gian khống chế dịch chưa xác định, thì lượng khách của các quý tiếp theo sẽ tiếp tục tụt giảm như những tháng đầu năm. Điều này dẫn đến kế hoạch đón tiếp 15,5 triệu khách du lịch của tỉnh khó có thể đảm bảo, tổng thu của hoạt động du lịch sẽ giảm tương đương với lượng khách tụt giảm.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Tác động của dịch Covid-19 khiến du lịch Quảng Ninh đứng trước thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể cho giai đoạn tới. Vì thế, sở đã thực hiện tổng hợp, rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh chương trình kích cầu du lịch với mục tiêu tăng trưởng khách thông qua việc khai thác các thị trường mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo ra nhiều lựa chọn cho khách, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

Cụ thể, tỉnh sẽ triển khai một số giải pháp cấp bách để thu hút khách du lịch, chủ động ứng phó trước sự suy giảm nhất thời lượng khách như: Từng bước chuyển dịch thị trường khách, hạn chế lệ thuộc vào các thị trường du lịch truyền thống, tích cực khai thác các thị trường mới, thúc đẩy khai thác thị trường nội địa; xây dựng các liên kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng… để giảm chi phí, hạ giá thành; thống nhất giảm giá các dịch vụ hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách du lịch; xây dựng các chương trình quảng bá, chào bán sản phẩm thu hút khách.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển đồng đều du lịch trong các mùa, tiếp tục thu hút nguồn lực ưu tiên đầu tư cho phát triển hạ tầng du lịch, tăng cường đào tạo và phát triển nhân lực, nâng cao chất lượng du lịch. Tỉnh cũng sẽ khai thác, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế đặc trưng về tự nhiên, yếu tố con người, xã hội và lịch sử văn hóa, tiếp tục làm mới các sản phẩm truyền thống; có kế hoạch thu hút khách du lịch nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức trong năm 2020; khuyến khích các địa phương, các doanh nghiệp có chính sách khuyến mãi, miễn giảm giá vé, phí tham quan vào các khu, điểm du lịch…

Song song với việc triển khai các giải pháp trên, Quảng Ninh vẫn sẽ duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách triệt để và hiệu quả, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến an toàn. Đồng thời, tận dụng cơ hội này như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đa dạng khác nhau tới khách hàng; tiến hành quảng bá các sản phẩm du lịch mới tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, Công viên Sunworld Hạ Long, Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng Onsen Quang Hanh, Khu du lịch Tuần Châu, du lịch khám phá khu bảo tồn đa dạng sinh học Đồng Sơn, Kỳ Thượng; cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn với giá cả phải chăng… để tạo sự hấp dẫn mới. Các hạ tầng giao thông cửa ngõ như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ khai thác là điểm đầu hoặc điểm cuối của các chương trình du lịch đến với Việt Nam. Tin tưởng với cách làm này, du lịch Quảng Ninh sẽ vượt khó sau tác động của dịch Covid-19./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục