Hoạt động của ngành

Du lịch khởi sắc trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Cập nhật: 12/04/2022 04:53:20
Số lần đọc: 672
Trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Khánh Hòa đón hơn 55.400 lượt khách; trong đó, khách quốc tế 1.000 lượt, khách nội địa 54.440 lượt. Công suất buồng phòng bình quân 84%. Tổng thu từ khách du lịch ước tính hơn 223 tỷ đồng.  


Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, bãi biển Nha Trang đông người trở lại.

Năm nay, các điểm du lịch tại Nha Trang tập trung thu hút khách du lịch nội địa. Theo thông tin từ cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 11/4, có khoảng 32 chuyến bay nội địa đến Cam Ranh mỗi ngày, bình quân khoảng 200 khách/chuyến. Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường sắt Sài Gòn-Nha Trang.

Thực hiện Chương trình phục hồi hoạt động thu hút khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Khánh Hòa tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch như: tổ chức chương trình roadshow “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa” năm 2022 tại Hà Nội với chủ đề "Nha Trang - Chạm đến trái tim"; phối hợp Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa tổ chức đoàn famtrip khảo sát du lịch Đắk Lắk; tổ chức chương trình famtrip “Nha Trang - Hành trình xanh” từ ngày 10 đến 13/3; hỗ trợ, tạo điều kiện đón đoàn caravan xuyên Việt 2022 với gần 300 người từ ngày 10 đến 11/4 do Công ty Cổ phần Du lịch thương mại quốc tế Năm Châu tổ chức...

Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, nhằm nhanh chóng phục hồi phát triển ngành du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn đã chủ động, sẵn sàng đón khách với nhiều chương trình, sản phẩm mới, có sức thu hút khách du lịch gắn với tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Ngành du lịch cũng đã đưa vào hoạt động đường dây nóng 0947.528.000; đầu số *2258 và trạm hỗ trợ khách du lịch trên đường Trần Phú để kịp thời hỗ trợ khách du lịch.

Khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú tại Quảng Nam

Chiều 11/4, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan và lưu trú.

Sau thời gian hơn 2 năm bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong 3 ngày qua, các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như: khu Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, biển An Bàng, khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh, làng sinh thái Hương Trà... đã đón lượng du khách khá đông.

Đua thuyền trên tại làng sinh thái Hương Trà (Tam Kỳ) thu hút đông đảo người dân và du khách.

Đáng nói, trong ngày 10/4 (tức ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3) đã có khoảng 2.000 du khách đến tham quan, lưu trú tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (Hội An).

Còn tại thành phố Tam Kỳ, trong 3 ngày qua đã có gần 10.000 lượt du khách đến dự khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - mùa hoa sưa 2022ˮ và trải nghiệm các hoạt động tại làng sinh thái Hương Trà (phường Hòa Hương).

Đáng mừng là trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, công suất sử dụng phòng lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 50%; trong đó, nhóm khách sạn cao cấp (4-5 sao) công suất phòng đạt khoảng 80-90%...

Nghệ An: Hơn 150 nghìn du khách về thăm quê Bác và biển Cửa Lò vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Du khách về tham quan quê Bác.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Nghệ An, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 9 đến ngày 11/4), đã có hơn 150 nghìn du khách trên khắp mọi miền đất nước về thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, biển Cửa Lò cùng các khu di tích và du lịch khác trong tỉnh.

Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong dịp nghỉ lễ này, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên đã đón hơn 1.000 đoàn khách trong nước với khoảng 15 nghìn lượt người về thăm, trong đó có rất nhiều đoàn cựu chiến binh và học sinh.

Dưới những mái nhà tranh thân thương, du khách xúc động nghe thuyết minh viên kể về tuổi ấu thơ của Bác Hồ khi sống cùng gia đình ở quê hương. Chị Đỗ Kim Thúy (55 tuổi) đến từ Thủ đô Hà Nội cho biết, hầu như năm nào gia đình chị cũng về thăm quê Bác, kể cả 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua. Mỗi lần về quê, được nghe các thuyết minh về tuổi ấu thơ của Bác đã để lại cho chúng tôi những kỷ niệm khó quên.

Thật xúc động khi một số du khách mang theo cả bánh chưng, cùng các món quà từ quê hương miền bắc về để dâng lên bàn thờ gia tiên Bác Hồ ở Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt này. Nhiều du khách thích thú lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm khi về thăm quê Bác trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Giám đốc Ban quản lý Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, ông Nguyễn Bảo Tuấn, cho biết, mặc dù dịp nghỉ lễ này có đông khách đến thăm quan khu di tích, nhưng mọi hoạt động như đón tiếp, hướng dẫn, giới thiệu của cán bộ, nhân viên ở đây vẫn diễn ra ân cần, chu đáo.

Mặc dù bị ngưng trệ trong suốt 2 năm qua do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên trong 3 ngày nghỉ lễ này, Cửa Lò đã đón hơn 60 nghìn lượt du khách.

Cửa Lò vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, hải sản tươi ngon, các dịch vụ như lưu trú, ăn uống và xe điện đều bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý.

Công suất phòng khách ở Cửa Lò đạt 55-60%; riêng các khách sạn 3-5 sao ven biển Cửa Lò, lượng khách gần kín phòng, công suất đạt 80-90%...

Hàng chục nghìn du khách đổ về dự khai trương Lễ hội du lịch Cửa Lò và thưởng thức màn bắn pháo hoa chào mừng.

Năm nay, thị xã biển Cửa Lò đã tổ chức Lễ hội du lịch sớm hơn thường lệ với các hoạt động phong phú như bắn pháo hoa, lễ hội âm nhạc đường phố, phố đi bộ và ẩm thực, giao lưu văn nghệ, thể thao…

Cũng trong dịp này, thành phố Vinh đã tổ chức khai trương các tuyến phố đi bộ ở chung quanh khu vực quảng trường Hồ Chí Minh cùng với việc tổ chức các tiết mục đặc sắc như nhạc hội, trình diễn thời trang, các trò chơi dân gian... thu hút hàng chục nghìn lượt du khách.

Không chỉ có các khu du lịch biển, khu di tích quốc gia đặc biệt mà các khu du lịch sinh thái, du lịch ở miền tây Nghệ An, các khu di tích khác cũng đón khá đông lượng du khách về thăm quan, nghỉ dưỡng trong những ngày qua.

Phó giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, ông Nguyễn Mạnh Lợi cho biết, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, từ ngày 9 đến hết 11/4, đã có hơn 150 nghìn lượt du khách trên khắp mọi miền đất nước về các điểm thăm quan, khu du lịch, khu di tích… trên địa bàn Nghệ An để tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có khoảng 120 nghìn lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch ước đạt 120 tỷ đồng.

Phong Nguyên - Quốc Việt - Thành Châu

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 11/4/2022

Cùng chuyên mục