Hoạt động của ngành

''Đòn bẩy'' thúc đẩy du lịch Hà Nội

Cập nhật: 10/05/2023 10:58:38
Số lần đọc: 420
Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện nhằm tạo sức hút với khách.

Khu du lịch Ao Vua dịp đầu hè năm 2023.

Nhờ đó, trong năm ngày nghỉ lễ, thành phố đã đón gần 720 nghìn lượt khách du lịch. Những nỗ lực này góp phần đưa tổng lượng khách đến Hà Nội trong bốn tháng đầu năm đạt 8,14 triệu lượt, là "đòn bẩy" để du lịch Hà Nội hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, những điểm du lịch tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội luôn có hàng đoàn người xếp hàng dài mua vé vào tham quan.

Trong năm ngày nghỉ, các khu di tích lớn của thành phố là Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám đều đón khoảng 30 nghìn lượt khách, con số này tại di tích Nhà tù Hỏa Lò là 27.410 lượt khách, Bảo tàng Dân tộc học là hơn 11 nghìn lượt.

Các điểm vui chơi, giải trí khác cũng thường xuyên trong tình trạng quá tải. Điển hình như khu phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm, lượng khách đổ về đây từ sáng sớm và đông đúc đến tận đêm. Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã kéo dài thời gian tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm từ ngày 29/4 đến hết 3/5, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí tại phố đi bộ. Vườn thú Hà Nội năm nay ghi nhận lượng khách kỷ lục, với 130 nghìn lượt, trung bình mỗi ngày đón 26 nghìn lượt khách.

Thời tiết trong những ngày nghỉ lễ khá dễ chịu, trời mát và có nắng nhẹ, rất phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Do đó, các khu vui chơi giải trí ở ngoại thành cũng đón đông khách. Đại diện khu du lịch Ao Vua cho biết, trong năm ngày nghỉ lễ, khu du lịch đã đón 17.250 lượt khách. Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên đón 13.569 lượt khách. Vườn quốc gia Ba Vì đón 17 nghìn lượt khách.

Còn tại huyện Gia Lâm, ba điểm du lịch: Bát Tràng, Dương Xá, Phù Đổng đón 40 nghìn lượt khách. Trưởng Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Đăng Thạo cho biết, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10 nghìn lượt khách.

Đánh giá về hoạt động du lịch Hà Nội trong dịp nghỉ lễ, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Đặng Hương Giang cho biết: "Năm nay, nhiều người dân Thủ đô chọn du lịch tại nội đô Hà Nội và các điểm du lịch nằm ở ngoại ô thành phố. Mặc dù, nhiều điểm du lịch xảy ra tình trạng quá tải cục bộ, nhưng cơ bản các hoạt động vui chơi diễn ra an toàn, lành mạnh, bảo đảm chất lượng dịch vụ cho người dân và du khách. Điều đó cho thấy du lịch Thủ đô Hà Nội đã ghi dấu ấn với du khách".

Tính đến hết tháng 4/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 8,14 triệu lượt, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,44 triệu lượt, tăng gấp 18 lần. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 30,15 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng kỳ nghỉ lễ vừa qua, ngành du lịch Thủ đô đón gần 720 nghìn lượt khách, trong đó có gần 70 nghìn lượt khách quốc tế. Đây là những con số "biết nói", cho thấy Hà Nội đã tận dụng tốt kỳ nghỉ lễ để tạo "đòn bẩy" cho phát triển du lịch, đồng thời, cũng là kết quả của những hoạt động thúc đẩy du lịch thành phố đã triển khai từ đầu năm 2023.

Từ đầu năm đến nay, thành phố liên tục đưa ra những sản phẩm du lịch mới như: Tour du lịch đêm dành cho khách nước ngoài tại Hoàng thành Thăng Long; tour trải nghiệm đêm "Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân" tại Nhà tù Hỏa Lò; đưa vào khai thác hai tuyến phố đi bộ mới: đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình), Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng)...

Thành phố cũng xây dựng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số: Website, nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác trên không gian mạng; đồng thời cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội trên website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách.

Riêng đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị du lịch trên địa bàn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để "đón sóng" du khách. Thí dụ như Vườn thú Hà Nội tổ chức chương trình "Nói chuyện với động vật vườn thú"; khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội (Quốc Oai) tổ chức chương trình nghệ thuật "Khởi động mùa hè", với các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn; Công viên Thiên đường Bảo Sơn với chương trình Lễ hội chào hè "Aloha Summer"...

Năm 2023, thành phố Hà Nội được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn danh hiệu là "Thành phố du lịch ngắn ngày" tốt nhất thế giới; Tạp chí Tripadvisor bình chọn Hà Nội trong nhóm ba thành phố hàng đầu thế giới có nền ẩm thực hấp dẫn... Đây chính là sự ghi nhận của truyền thông quốc tế với du lịch Hà Nội.

Để đạt mục tiêu đón 22 triệu khách du lịch trong năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đang tăng cường các đoàn khảo sát, phối hợp các quận, huyện để xây dựng những sản phẩm du lịch mới, thí dụ như: Du lịch golf, các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã.

Dự kiến, thành phố sẽ triển khai khai thác tuyến xe buýt Bến Bạc (quận Tây Hồ) - Bát Tràng (huyện Gia Lâm) trong năm nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan.

Giang Nam

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 08/05/2023

Cùng chuyên mục