Non nước Việt Nam

Độc đáo lễ cấp sắc của dân tộc Dao ở Tuấn Mậu (Bắc Giang)

Cập nhật: 04/05/2020 15:42:43
Số lần đọc: 938
Khi mùa xuân đến, những cánh hoa đào, hoa mận nở trên các bản làng bên sườn Tây Yên Tử cũng là lúc đồng bào dân tộc Dao ở xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) thực hiện một nghi lễ trọng đại, thiêng liêng trong đời - đó là lễ cấp sắc.

Đây là nghi lễ khá cầu kỳ, trải qua 2 ngày, 1 đêm với nhiều bước như: Chuẩn bị, khai đàn, đội đèn, đặt tên âm, trình Ngọc Hoàng, cấp sắc, khao quân, tạ ơn tổ tiên... Cấp sắc được thực hiện duy nhất một lần trong đời người đối với nam giới dân tộc Dao và thường diễn ra vào dịp cuối năm hoặc đầu năm mới. Theo quan niệm của người Dao, người đàn ông phải trải qua lễ cấp sắc thì mới được công nhận là trưởng thành, đủ khả năng tham gia các công việc quan trọng của cộng đồng và khi mất linh hồn mới về đoàn tụ với tổ tiên. 

Có 7 thầy cúng tham gia lễ cấp sắc và các thầy cúng sử dụng tiếng Nôm Dao thực hành các nghi lễ, trong đó có nhiều nội dụng giảng dạy về truyền thống, phong tục tập quán, khuyên răn về đạo lý làm người, cách đối nhân xử thế để hướng tới điều thiện, tránh xa điều xấu, điều ác.../.

Nguồn: Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT