Tin tức - Sự kiện

“Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế luôn luôn mới”

Cập nhật: 18/12/2019 09:20:27
Số lần đọc: 962
(TITC) – Đây là chủ đề của Festival Huế lần thứ XI sẽ diễn ra từ ngày 01/4 – 06/4/2020 tại TP. Huế, đánh dấu chặng đường 20 năm kể từ khi Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên và trở thành một sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế, có sức thu hút mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thừa Thiên Huế.

Toàn cảnh buổi họp báo

Chiều ngày 17/12/2019, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về Festival Huế 2020.

Theo Ban Tổ chức, Festival Huế sẽ quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội quảng bá Huế - thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố xanh, thành phố du lịch đặc trưng, cũng là dịp giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế về những tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế.

Trong khuôn khổ Festival lần này sẽ diễn ra chuỗi hoạt động đặc sắc bao gồm 6 chương trình và lễ hội chính gồm: lễ khai mạc, lễ hội áo dài, lễ hội đường phố, lễ hội Huế - Kinh đô Ẩm thực và 2 chương trình văn hóa nghệ thuật là Chương trình Văn hiến kinh kỳ và Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, cộng đồng diễn ra liên tục trong suốt 6 ngày đêm bao gồm: Lễ hội Diều, Festival Khoa học, Lễ hội Bia, Hội chợ thương mại Quốc tế, Ngày hội Áo dài, giải chạy VNExpress Marathon Huế, Nhạc hội EDM quốc tế, Đại hội Phượt quốc tế, các cuộc trưng bày và triển lãm mỹ thuật… sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo cho công chúng và bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi họp báo

Năm 2020, Festival Huế thu hút sự tham dự của hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, CH Czech, Mỹ, Mexico… hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bên cạnh những vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính, chứa đựng những tinh hoa văn hóa truyền thống thì năm nay, Festival Huế sẽ khai thác những khía cạnh, yếu tố mới của văn hóa, kích thích sự khám phá, tìm tòi mới mẻ của du khách.

Điểm mới nổi bật của Festival Huế 2020 là Lễ hội ẩm thực với hàng trăm món ăn, thức uống theo 3 dòng ẩm thực chính là ẩm thực dân gian, ẩm thực cung đình, ẩm thực chay và nhiều món ăn nổi tiếng khác.

Lễ hội áo dài cũng có sự đổi mới khi nhấn mạnh đến phần lễ - tôn vinh Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát – người có công khai sáng và định hình chiếc áo dài Việt Nam cùng show trình diễn áo dài rất quy mô diễn ra tại cầu Trường Tiền và dọc nam sông Hương.

Poster quảng bá Festival Huế 2020

Lễ hội đường phố với sự phục dựng hình thức diễn xướng dân gian, phục dựng lại những lễ rước, đám cưới của một số dân tộc tiêu biểu của các vùng miền Việt Nam.

Lần đầu tiên diễn ra Chương trình Đêm ASEAN với sự tham gia của đại diện 10 quốc gia ASEAN, là một cuộc trình diễn văn hóa Đông Nam Á qua những sắc màu độc đáo của trang phục dân tộc, thời trang và âm nhạc.

Trải qua 10 kỳ tổ chức, Festival Huế đã khẳng định thương hiệu trong cộng đồng các Festival chuyên nghiệp trên thế giới, phát huy giá trị bản sắc văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, thành nơi quy tụ, gặp gỡ giao lưu thông qua nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Theo Ban Tổ chức, chủ đề “Di sản Văn hóa với Hội nhập và Phát triển, Huế luôn luôn mới” được lấy ý tưởng từ lời nhận xét của ông Amadou Matar M’Bow - nguyên Tổng Giám đốc UNESCO, trong chuyến ghé thăm Huế năm 1981 “Huế là một bài thơ về kiến trúc đô thị tuyệt tác, là thành phố của sự hài hòa trọn vẹn”, câu nói đó lúc bấy giờ đã góp phần khẳng định giá trị của Huế, vùng đất của di sản, cổ kính nhưng không bao giờ cũ, khám phá Huế là khám phá vẻ đẹp bất tận, vì vậy “Huế luôn luôn mới”.

 

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT