Hoạt động của ngành

Đến chợ Hoa Xuân ''Trên bến dưới thuyền'' khám phá miền Tây thu nhỏ giữa lòng TP.HCM

Cập nhật: 24/01/2024 09:07:28
Số lần đọc: 291
Nhằm tạo điểm đến ấn tượng và hấp dẫn để phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm, thưởng lãm, mua sắm và khám phám văn hóa truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” năm nay được Ban Tổ chức (BTC) đầu tư kỹ lưỡng cả về quy mô và chất lượng, tạo không gian văn hóa hấp dẫn vừa truyền thống vừa hiện đại, như một miền Tây sông nước thu nhỏ giữa lòng đô thị hiện đại, mang đậm dấu ấn đặc trưng, tạo nên thương hiệu văn hóa du lịch “Trên bến dưới thuyền” đặc sắc.

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 25.1 đến ngày 9.2 (nhằm ngày 15 – 30 tháng Chạp) tại khu vực Bến Bình Đông, quận 8.

Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Giáp Thìn năm 2024 được đầu tư tăng cả về quy mô và chất lượng

BTC cho biết, chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” có quy mô gần 655 điểm kinh doanh; trong đó có 50 điểm kinh doanh trái cây, rau, củ quả và trên 600 điểm kinh doanh hoa, cây kiểng với nhiều chủng loại đa dạng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của công chúng và du khách trong những ngày gần Tết. Đây cũng là sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên của TP.HCM, trở thành điểm đến du lịch đặc sắc trên địa bàn quận 8 mỗi độ Tết đến Xuân về.
Điểm nổi bật của chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” năm nay là sự tái hiện “Con đường nghệ thuật gốm đỏ” của tỉnh Vĩnh Long - làng gốm có sức sống hơn 100 năm tuổi với khối di sản kiến trúc cùng nghề truyền thống hết sức độc đáo. Bên cạnh đó, còn có quần thể không gian hoa đa dạng và đặc sắc của TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng); các gian nhà chung trưng bày và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của các địa phương miền Tây.

Khung cảnh tấp nập tại chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” những năm trước

Sân khấu chính của chợ Hoa Xuân năm nay được thiết kế gắn với tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” trên dòng kênh Tàu Hủ. Hàng đêm, khu vực này sẽ diễn các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách từ ngày 4-9.2 (tức từ ngày 25-30 tháng Chạp) với nhiều thể loại khác nhau như tuồng cổ, tấu hài, nhạc, kịch, sân khấu cải lương đờn ca tài tử.... Góp phần tạo không gian hấp dẫn vừa hiện đại, vừa truyền thống, mang đậm nét đặc trưng riêng có của miền sông nước.

Biểu diễn Đờn ca tài tử trên ghe bầu dọc theo tuyến kênh Tàu Hủ tại chợ Hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền"

Chương trình khai mạc dự kiến diễn ra chính thức vào ngày 4.2 (ngày 25 tháng Chạp) tại sân khấu tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” ở dòng kênh Tàu Hủ, đường Bến Bình Đông (phường 13) quận 8. Cũng tại tuyến đường này, BTC sẽ thiết kế đường hoa nghĩa tình với nhiều chủng loại hoa phong phú, đa dạng tạo nên nét đẹp ngày Xuân. “Con đường nghệ thuật gốm đỏ” của tỉnh Vĩnh Long và không gian hoa của TP. Đà Lạt được thiết kế trên tuyến đường Nguyễn Văn Của thuộc phường 13, quận 8.

Đường hoa nghĩa tình được thiết kế tại đường Bến Bình Đông

Bên cạnh đó, còn có biểu diễn Lân – Sư - Rồng tại sân khấu tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” trên Kênh Tàu Hủ, khu vực khắc họa và lưu giữ những khung ảnh nhộn nhịp trong chuỗi hoạt động chợ hoa, hội thi ảnh nghệ thuật “Nét đẹp Quận 8 - Trên bến dưới thuyền”, khu vực gian hàng trải nghiệm gói và nấu bánh tét dành cho du khách tham, gian hàng ẩm thực vùng miền với các món ăn truyền thống, phố ông đồ - mài mực vàng trên giấy đỏ để viết những lời chúc và câu đối Tết ý nghĩa cho mọi người...

Bên cạnh đó, còn có biểu diễn Lân – Sư - Rồng tại sân khấu tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” trên Kênh Tàu Hủ

Đặc biệt, năm nay sẽ diễn ra hội thi viết Thư pháp với chủ đề “Nét bút mừng Xuân”, được tổ chức lần đầu tiên trong khuôn khổ của chợ Hoa Xuân nhằm quảng bá nét chữ Việt, tạo điểm nhấn mới trong hoạt động văn hóa của sự kiện. Ngoài ra, còn có các hội thi Trang trí nhà hoa, làm mứt với chủ đề “Hương vị ngày Tết”, hội thi “Chích chòe đất hót múa đón Xuân”... nhằm xây dựng nét văn hóa truyền thống, tạo sân chơi cho người dân vui Tết và lưu giữ hình ảnh đẹp trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Năm nay sẽ diễn ra hội thi viết Thư pháp với chủ đề “Nét bút mừng Xuân” nhằm quảng bá nét chữ Viết

Dịp này cũng diễn ra diễu hành Duyên dáng áo dài hoa với chủ đề “Áo dài Việt Nam - Sắc hoa ngày Tết” tại các trục đường chính của quận 8 và trung tâm TP.HCM nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch đặc sắc của địa phương.

Diễu hành Duyên dáng áo dài hoa với chủ đề “Áo dài Việt Nam - Sắc hoa ngày Tết”

Theo BTC, chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” - Bến Bình Đông quận 8 được ví như khu chợ nổi miền Tây thu nhỏ, lưu giữ nguyên vẹn những nét đẹp văn hóa sống động mang giá trị truyền thống riêng có của vùng sông nước giữa lòng đô thị thành TP.HCM hiện đại. Những hình ảnh nhộn nhịp người bán, người mua trên Bến Bình Đông và dưới dòng kênh Tàu Hủ thân quen gắn với những chiếc thuyền, ghe đầy ắp các loài hoa, cây cảnh khoe sắc rực rỡ... như lời mời gọi và níu chân du khách đến khám phá khung cảnh sống động, rộn ràng giữa không gian văn hóa “Trên bến dưới thuyền” truyền thống, sắc màu và ấn tượng. Hàng năm thu hút hơn 1 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Sự kiện đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch “Trên bến dưới thuyền” đặc sắc trên địa bàn quận 8, hàng năm thu hút hơn 1 triệu lượt du khách tham quan

Những năm gần đây, nhất là từ khi có sự đầu tư của UBND TP.HCM, chính quyền địa phương đã xây dựng các cụm tiểu cảnh, duy trì biểu diễn đờn ca tài tử trên sông, phố ông đồ… nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, giải trí của công chúng. Ngoài hoạt động của chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền”, quận 8 còn tổ chức Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” vào thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5 âm lịch (Tết đoan ngọ) để thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Hoàng Hải

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 23/01/2024

Cùng chuyên mục