Tin tức - Sự kiện

Đề án Hệ tri thức Việt số hóa ra mắt các nền tảng số mới trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

Cập nhật: 02/10/2020 10:06:03
Số lần đọc: 743
(TITC) - Các nền tảng công nghệ hỗ trợ kết nối thông tin trong lĩnh vực nhân đạo, tri thức, sức khỏe, giáo dục, văn hóa... thuộc Đề án Hệ tri thức Việt số hóa được ra mắt trong khuôn khổ sự kiện “Kết nối triệu trái tim” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức diễn ra vào sáng ngày 1/10/2020.

Toàn cảnh chương trình

Đề án Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa được Thủ tướng phê duyệt từ 2017, sau 3 năm thực hiện, các nền tảng đã đi vào hoạt động là iNhandao và Bản đồ số Vmap. Các nền tảng số mới ra mắt gồm Địa chỉ số Việt Nam và Bản đồ chung sống an toàn Covid, Nền tảng Giáo dục số; Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Nền tảng iNhandao cung cấp một môi trường số cho phép người dùng có thể làm các hoạt động từ thiện trên hệ thống, kết nối các nhà tài trợ, nhà làm nhân đạo và những người có hoàn cảnh khó khăn, cần được trợ giúp. Tại iNhandao, cộng đồng có thể cập nhật thông tin về địa chỉ cần được giúp đỡ, và các địa chỉ này sẽ được xác thực đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Thông qua hệ thống iNhandao, các hoạt động tài trợ và ủng hộ từ thiện được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội.

Nền tảng iNhandao

Tại chương trình, các đại biểu tham dự được trải nghiệm các kết nối trực tiếp tới những địa chỉ khó khăn tại Yên Bái, Phú Thọ, Trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc tại Hà Nội...

Bản đồ chung sống an toàn Covid: antoancovid.vn bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn) để thể hiện theo thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Các đơn vị này hàng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ (theo hướng dẫn của Bộ Y tế) về phòng chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng.

Bản đồ chống dịch được triển khai toàn diện sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong phòng chống Covid-19, đồng thời tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt...

Nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn được xây dựng nhằm tạo ra một nền tảng Kho học liệu số trực tuyến nhằm thu thập, lựa chọn, chia sẻ học liệu số dùng chung phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường; đặc biệt phục vụ dạy học trực tuyến; đồng thời giúp nâng cao năng lực cho giáo viên trong biên soạn, xây dựng và sử dụng học liệu số có hiệu quả. Hệ thống cũng cho phép cộng đồng tham gia biên soạn, đóng góp học liệu số lên kho dùng chung.

Nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn

Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam – bktt.vn là bộ sách tổng hợp tri thức của Việt Nam và của thế giới, được biên soạn theo một hệ thống, nhằm cung cấp tri thức cho thế hệ hôm nay và truyền lại cho các thế hệ mai sau, giúp họ tiến nhanh hơn khi có sự kế thừa những gì cha ông để lại.

Hiện nay cấu trúc vĩ mô của Bách khoa toàn thư Việt Nam đã được xác định với trên 60.000 mục từ. Cấu trúc vi mô của từng loại mục từ cũng đã được quy định chặt chẽ, theo các quy định của Đề án về nội dung và hình thức. Khoảng 3.000 nhà khoa học thuộc gần 70 ngành khoa học đang tham gia biên soạn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT