Tin tức - Sự kiện

Chương trình “Nghệ nhân trao truyền” với chủ đề: “Mặn mòi vị biển Nam Ô” tại Bảo tàng Đà Nẵng

Cập nhật: 22/11/2019 10:12:18
Số lần đọc: 1070
TITC) - Sáng nay 22/11/2019 (từ 8h00 – 11h00) tại Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Nghệ nhân trao truyền” với chủ đề “Mặn mòi vị biển Nam Ô” nhằm tôn vinh, bảo tồn và quảng bá về một nghề truyền thống ở vùng biển Nam Ô (Đà Nẵng) – Nghề làm nước mắm.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm lần thứ XV ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2019), sự kiện này một phần mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy và truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; bản sắc riêng của các nghề, làng nghề truyền thống đồng thời cũng nhằm gửi gắm ước mơ, trao truyền tri thức của người nghệ nhân để công chúng – nhất là thế hệ trẻ được dịp tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế những giá trị văn hóa đặc sắc của nghề làm nước mắm Nam Ô.

Chương trình với các nội dung: Giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề nước mắm Nam Ô; những thuận lợi và khó khăn làng nghề nước mắm Nam Ô trong giai đoạn hiện nay; hướng dẫn quy trình làm nước mắm Nam Ô: Nguồn nguyên liệu và dụng cụ chế biến, kĩ thuật và quy trình chế biến nước mắm…Ngoài ra, người dân và du khách đến tham quan được giao lưu với nghệ nhân và trải nghiệm quy trình làm mắm Nam Ô.

Được biết, Đà Nẵng là nơi đã sản sinh ra nhiều nghề truyền thống nức tiếng khắp vùng. Nghề làm nước mắm ở Nam Ô cũng có từ rất sớm, trải qua thời gian tồn tại và phát triển, nghề này đã trở thành một bộ phận quan trọng trong truyền thống lịch sử, văn hóa của mỗi làng quê nơi đây và góp phần vào việc định hình cho những giá trị văn hóa trên mảnh đất Đà Nẵng thêm phong phú, đặc sắc. Hiện nay, nghề làm nước mắm Nam Ô là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống còn tồn tại trên cả nước vừa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia./

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT