Non nước Việt Nam

Chương trình đón Xuân tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 30/12/2022 09:57:37
Số lần đọc: 468
Từ ngày 31/12/2022 đến 2/1/2023, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động Chào xuân 2023 nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc nhân dịp đầu năm mới 2023.

Du khách tham quan Làng Văn hóa.

Chương trình Chào xuân 2023 gồm các hoạt động như Phiên chợ vùng cao ngày Tết; Giới thiệu nghệ thuật trình diễn dân gian nghệ thuật múa Khèn - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của dân tộc H'Mông tỉnh Bắc Kạn; Giới thiệu, trình diễn nghề thủ công truyền thống của các nhóm đồng bào dân tộc vùng cao; Chương trình dân ca dân vũ “Chợ phiên ngày Tết” của cộng đồng các dân tộc tại không gian chợ vùng cao phía bắc; Tái hiện lễ hội Pang Phoóng (Lễ tạ ơn) của dân tộc Kháng tỉnh Điện Biên; Tái hiện Lễ cầu năm mới, cầu mùa của dân tộc Dao, tỉnh Bắc Kạn; thi thổi xôi ngũ sắc và mâm cơm mừng năm mới của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La.

Cụ thể, chợ vùng cao tại không gian chợ vùng cao phía bắc, Khu các làng dân tộc I, có 50 gian hàng và khu vực nhà dân tộc Phù Lá bao gồm 33 gian hàng tại khu vực Chợ vùng cao giới thiệu sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống của các dân tộc cùng với những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn như miến dong, rượu men lá dân tộc, gạo nếp, bí xanh thơm Ba Bể, nấm hương Na Rì, mật ong rừng...

Ngoài ra còn có các gian hàng giới thiệu sản vật vùng cao Điện Biên và các địa phương các tỉnh vùng cao của nhóm đồng bào phía bắc đang hoạt động hằng ngày tại Làng.

Tại khu chợ còn có Không gian giới thiệu du lịch, ẩm thực truyền thống và phục vụ nhu cầu của du khách khi tham quan tại không gian chợ, Không gian trưng bày tranh “Phiên chợ ngày xuân” và một số hoạt động bổ trợ khác.

Chương trình giới thiệu nghệ thuật trình diễn dân gian nghệ thuật múa Khèn - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của dân tộc Mông tỉnh Bắc Kạn diễn ra vào các khung giờ 8 giờ 30 phút đến 9 giờ, 14 giờ đến 14 giờ 30 phút từ thứ 7 đến thứ 2.

Chương trình giới thiệu, trình diễn nghề thủ công truyền thống của các nhóm đồng bào dân tộc vùng cao diễn ra trong khung giờ từ 9 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút và 14 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút các ngày từ thứ 7 đến thứ 2.

Chương trình dân ca dân vũ “Chợ phiên ngày Tết” của cộng đồng các dân tộc tại không gian chợ vùng cao phía bắc diễn ra trong khung giờ từ 9 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút và 15 giờ đến 16 giờ cũng trong 3 ngày của kỳ nghỉ lễ.

Lễ hội Pang Phoóng (Lễ tạ ơn) của dân tộc Kháng tỉnh Điện Biên được tái hiện từ 9 đến 10 giờ ngày 31/12.

Lễ cầu năm mới, cầu mùa của dân tộc Dao, tỉnh Bắc Kạn được tái hiện từ 9 đến 10 giờ ngày chủ nhật 1/1/2023.

Chương trình thi thổi xôi ngũ sắc và mâm cơm mừng năm mới của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La diễn ra từ 14 giờ đến 16 giờ ngày chủ nhật.

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hà Chi

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 20/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT