Non nước Việt Nam

Chè Hẻm Huế, thứ chè “thanh tao” như người Huế

Cập nhật: 03/06/2019 09:16:18
Số lần đọc: 1143
Huế không chỉ có cơm Hến đậm đà, không chỉ có bún bò Huế, mà Huế còn mang hương vị thanh tao của chè Hẻm. Thứ chè mà ai đến Huế cũng phải thử.

Người ta nói, đến Huế mà chưa ăn chè Hẻm Huế thì xem như chưa đến Huế. Bởi đó là món ăn thanh tao như con người Huế, như mảnh đất Huế thương vậy. Nếu chè cung đình Huế nổi tiếng bởi sự cầu kì sang trọng thì ngược lại chè Hẻm ngon theo cách dân giã, và bình dị lạ thường. Dù là đông hay hè thì bát chè Huế vẫn ngọt thanh và đi vào lòng người như thế. 

Chè hẻm, nét thanh tao của ẩm thực Huế

Đúng như cái tên, chè hẻm Huế thường nằm sâu trong những con hẻm nhỏ mà người Huế gọi là "kiệt", với thứ ánh sáng mờ mờ như được thắp bằng đèn dầu. Những biếc bàn nho nhỏ được kê cạnh vài chiếc ghế như những chiếc đòn cao. Phía cửa ra vào được đặt sẵn nhiều bộ ấm chén uống trà kiểu xưa, luôn ăm ắp nước đậu rang thanh nhiệt để khách tự phục vụ. Người bán cứ thong thả từ từ, nên khách cũng không vội vã gì, đến ăn chè như thưởng thức món ăn chơi vào bữa xế hoặc lúc đêm khuya, vừa nhâm nhi, vừa nhẩn nha trò chuyện.

Ở trong bếp là những dãy ly dài được xếp ngay ngắn, chè được múc lưng lửng để khi khách gọi mới cho đá bào theo kiểu truyền thống vào. Các thố chè được nấu sẵn ngào ngạt hương thơm với nhiều sắc màu bắt mắt.

Chè hẻm Huế có nhiều loại chè, mỗi loại đều mang hương vị khác nhau. Tất cả các loại chè ở đây đều được chế biến cầu kỳ với vị ngọt ngào, tinh tế khiến nhiều người say lòng. Mặc dù là món ăn bình dân giản dị nhưng chè hẻm cũng được xem là một trong những đặc sản Huế. Dù cho thời tiết thế nào thì chè hẻm Huế luôn phục vụ hai loại chè nóng và lạnh. Chè nóng gồm có chè bắp, chè đậu ván, đậu quyên, khoai tía … Chè lạnh thì phong phú hơn như đậu ngự, chè bột lọc bọc dừa, bọc lạc, chè xanh đánh, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ...

Những loại chè Huế nên thử ở chè Hẻm

Chè Sen

Chỉ thế là hiểu chè Sen chính là một món không thể bỏ qua khi đến Huế. Chè sen Huế được mấy từ sen trồng ở hồ Tịnh Tâm. Xa xưa đây là loại hạt sen được dùng để tiến vua. Nếu bạn đã từng ghé chợ Đông Ba bạn sẽ thấy rất nhiều cô bác bán loại hạt sen này. Sen Huế có vị bùi và thơm một mùi thơm đặc biệt. Thế mới biết sen Huế là “danh bất hư truyền”, làm nên món chè sen trứ danh mà không vùng miền nào sánh được. Chè Huế ngọt thanh và thơm nhẹ mà không lẫn với bất cứ chè sen ở đâu. 

Chè đậu xanh 

Bên cạnh chè sen thì chè đậu xanh cũng là một món chè bạn nên thử trong list những món chè Hẻm. Người Huế gọi món chè này là “chè xanh đánh”. Món chè này rất thịnh ở Huế đi cùng với tín ngưỡng thờ Phật tại gia, cứ mỗi ngày rằm, mùng 1 hàng tháng là nhà nhà nấu chè xanh đánh và xôi trắng để cúng. Do đó hầu hết phụ nữ Huế đều rất thạo món này, dù phải bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức. Và cũng từ đó món chè xanh này xuất hiện ở các quán chè Hẻm một cách tất nhiên. 

Chè Heo Quay

Chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao lại là chè heo quay, nghe đã thấy không hợp. Nhưng không, đây lại là một món chè được các thượng khách rất ưu ái mỗi khi ghé các quán chè hẻm Huế. Chè heo quay là món cung đình, cũng là món cầu kỳ nhất trong các loại chè kể trên.

Để có được phần nhân như ý, đầu bếp phải chọn thịt gáy heo, gồm nhiều phần như ba rọi nhưng tinh tế hơn, có phần bì mỏng và trong, mỡ ít, nạc săn và không khô. Xong đem quay cho chín rồi thái vuông như con xúc xắc.

Bọc bột lọc hoặc bột nếp bên ngoài, nấu chín với đường phèn sao cho khi chín, nước đường trong lại, vỏ trong veo để nhìn được phần nhân bên trong. Cắn ngập vào nhân mà không thấy ngán, nhai kỹ thấy vị mặn ngọt hài hòa.

Chè hẻm thành phố Huế, Thừa Thiên Huế là sự tổng hợp của nhiều loại chè khác nhau. Mỗi loại chè có một hương vị riêng và một nguyên liệu chế biến riêng: chè đỗ xanh, chè khoai môn, chè sen, chè đỗ quyên… Tuy nguyên liệu có phần khác nhau nhưng chúng đều được chế biến một cách tỉ mỉ theo một tỉ lệ nghiêm khắc. Làm sao để món chè không ngọt, không nhạt mà cũng không được quá nhừ. Một số quán chè hẻm nổi bật ở xứ Huế bạn có thể ghé ăn và thưởng thức./.

Nguồn: dulich24.com.vn
Từ khóa: Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT