Nhìn ra thế giới

Các hãng hàng không Mỹ dồn dập quay lại châu Á hậu đại dịch

Cập nhật: 15/12/2022 11:34:18
Số lần đọc: 678
Nhiều khu vực dần được dỡ bỏ hạn chế do đại dịch Covid-19 đã giải tỏa nhu cầu du lịch bị dồn nén thời gian qua và đẩy giá vé máy bay gia tăng, theo tờ Travel Weekly.

Đối với một số thị trường quốc tế, các hãng hàng không Mỹ đang kỳ vọng vào mùa tăng trưởng đông, xuân và hè tới, theo đó, họ sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu du lịch gia tăng hậu đại dịch Covid-19.

George Ferguson, nhà phân tích ngành hàng không của Bloomberg Intelligence cho biết: "Tôi nghĩ rằng có một số nơi nhu cầu bị dồn nén. Chắc chắn là có khu vực châu Á".

Giải tỏa nhu cầu bị dồn nén

Trên thực tế, châu Á là khu vực bị phong tỏa chặt chẽ nhất trong đại dịch Covid-19 và mở cửa muộn nhất, do đó, châu Á - Thái Bình Dương là nơi các hãng hàng không có thể tận hưởng những cải thiện doanh thu lớn nhất vào năm 2023.

Các hãng hàng không Mỹ đang gia tăng công suất bay tới châu Á- Thái Bình Dương. Ảnh: United Airlines.

Trong quý hai năm ngoái, ba hãng hàng không lớn của Mỹ - United, Delta và American - chỉ cung cấp tổng cộng 811.000 vé tới châu Á. Và trong quý mùa hè thường bận rộn hơn, họ đã cung cấp 1,1 triệu vé. Nhưng lịch trình cho quý hai năm sau cho thấy họ sẽ cung cấp 3,2 triệu vé, theo dữ liệu của Cirium. Con số này bằng 98,9% công suất bay của mùa xuân năm 2019, mặc dù Trung Quốc vẫn chưa mở cửa hoàn toàn.

Những con số cũng kể một câu chuyện tương tự về chiến lược khai thác dịch vụ tới Australia và New Zealand. United, hãng hàng không chính của Mỹ khai thác tới khu vực này đang lên kế hoạch cung cấp số lượng chỗ ngồi nhiều hơn gấp đôi trong quý mùa xuân tới so với cùng kỳ năm ngoái.

Động lực dẫn tới các điều chỉnh này là việc mở cửa trở lại tương đối gần đây của một số thị trường trọng điểm. Nhật Bản, đáng chú ý nhất, đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài đi cá nhân từ tháng 10. Hàn Quốc đã bỏ các yêu cầu xét nghiệm cuối cùng vào tháng 9. Singapore đã nối lại hoạt động du lịch miễn kiểm dịch đối với những du khách chưa tiêm chủng vào cuối tháng 8. Australia cũng đã hoàn toàn mở cửa cho khách du lịch chưa được tiêm chủng cho đến tháng 7.

Trong nửa cuối năm nay, sự kết hợp giữa nhu cầu bị dồn nén và thiếu chuyến bay đã khiến giá vé máy bay đến khu vực Thái Bình Dương tăng cao. United đã ghi nhận rằng chi phí vé bay/ mỗi dặm trong quý ba năm nay đến khu vực Thái Bình Dương đã vượt qua năm 2019 và cao hơn 43,5%. Con số này thậm chí còn cao hơn gấp đôi so với các chuyến bay nội địa hoặc các chuyến bay tới bất kỳ khu vực quốc tế nào khác.

Nhà kinh tế học Hayley Berg của Hopper cho biết bà đã quan sát thấy sự tăng trưởng liên tục về nhu cầu đi lại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bà cho biết các thành phố như Tokyo, Bangkok và Manila, Philippines, là những điểm đến đặc biệt phổ biến hiện nay và hầu hết du khách từ Mỹ thực hiện các chuyến thăm kéo dài từ 14 đến 28 ngày.

United có nhiều vé tới châu Á nhất

Trong số các hãng hàng không của Mỹ, United có vị thế tốt nhất để tận dụng nhu cầu đi lại đang bị dồn nén ở châu Á-Thái Bình Dương. Dữ liệu của Cirium cho thấy hãng có hơn 1,75 triệu ghế dự kiến đến châu Á, Australia và New Zealand trong nửa đầu năm 2023, so với 719.000 ghế theo lịch trình của Delta và 403.000 ghế của American Airlines.

Công suất vận chuyển lớn tới Thái Bình Dương là một yếu tố khiến nhà phân tích đầu tư Helane Becker của Cowen Research tuyên bố United là hãng hàng không có triển vọng tốt nhất mà bà lựa chọn vào năm 2023, theo một phân tích ngày 1/12.

"United có khả năng tiếp cận lớn nhất với đà phục hồi đang diễn ra trong các chuyến du lịch quốc tế và có thể có lợi nhuận cao hơn so với các hãng hàng không khác của Mỹ", bà viết.

United cũng sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ từ nhu cầu bị dồn nén còn lại đối với châu Âu khi họ đã phát triển công suất bay tới đây trong thời kỳ đại dịch để ít nhiều ngang bằng với Delta – vốn là hãng vận tải lớn nhất của Mỹ về sức chứa chỗ ngồi tới châu Âu.

Mặc dù các nước châu Âu đã nới lỏng các hạn chế đi lại từ đầu năm nay, sớm hơn so với các nước châu Á lớn, nhưng các động thái này vẫn diễn ra sau khi nhiều khách du lịch đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch mùa hè năm 2022. Một ảnh hưởng tiêu cực khác cho hoạt động du lịch từ Mỹ tới châu Âu năm 2022 là các yêu cầu tái nhập cảnh của Mỹ, bao gồm việc xét nghiệm Covid cho đến giữa tháng Sáu.

Chuyên gia Berg lưu ý rằng các hãng hàng không đang mong đợi một năm bội thu cho các chuyến du lịch xuyên Đại Tây Dương vào năm 2023, đồng thời đồng đô la mạnh cũng đang thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu dài hạn từ Mỹ đến châu Âu.

Các hãng hàng không Mỹ đang tận dụng tình hình này bằng cách tăng kế hoạch công suất bay tới châu Âu. Trong quý hai năm tới, ba hãng hàng không lớn của Mỹ, cùng với JetBlue ước tính cung cấp 5 triệu vé đến châu Âu, tăng từ 4,2 triệu vào mùa xuân vừa qua.

Delta có kế hoạch bổ sung nhiều ghế nhất so với năm 2022 trong quý hai, với mức tăng 406.000 ghế so với lịch trình hiện tại. United cũng có kế hoạch tăng thêm 265.000 chỗ ngồi.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 14/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT