Non nước Việt Nam

Cà Mau: Say ẩm thực Đất Mũi

Cập nhật: 02/11/2021 05:21:28
Số lần đọc: 721
Một lần từ Sóc Trăng đến Cà Mau, vì đường xa, một anh bạn trong đoàn chúng tôi gợi ý dừng ăn cơm dọc đường rồi đi tiếp, nhưng chả thấy ai đồng ý. Những người hiểu về vùng đất này đều gắng nhịn để đến Đất Mũi thưởng thức món ngon.  


Đến xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) khi đã quá trưa, hàng quán đóng cửa hết. Theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến Nhà hàng Công đoàn Đất Mũi, nhưng nhân viên đã về nghỉ trưa, chỉ có quản lý tên Trần Minh Triều đang ngồi chốt sổ. Thấy chúng tôi ai nấy đều đói meo, người quản lý vội rút điện thoại gọi điện. Chỉ sau 5 phút, 10 nhân viên nhà hàng quay lại và bắt tay vào công việc. Tôi tò mò hỏi: “Ông chủ chơi lớn quá! Khách có 5 người mà ông gọi tới 10 nhân viên”. Ông Trần Minh Triều đáp: “Thưa các anh, đây là nguyên tắc của nhà hàng. Nhân viên cùng làm và cùng nghỉ”.

Thấy khách là người nơi xa đến, ông Trần Minh Triều gợi ý chúng tôi chọn đồ ăn với những món, gồm: Tôm thẻ hấp, ốc len xào dừa, vọp nướng mỡ hành, cá thòi lòi chiên xù, tôm xào bồn bồn, cá dứa kho tộ, canh cá bớp, rau muống xào tỏi. Chúng tôi gọi thêm một đĩa trứng rán và đĩa thịt ba chỉ rang cháy cạnh để ăn với cơm, đến khi tính tiền mà giật mình khi tổng chi phí chỉ gần 800.000 đồng. Như hiểu được băn khoăn của khách, ông Trần Minh Triều cho biết: “Vừa rồi các anh ăn theo thực đơn 120.000 đồng/người. Tất cả nguyên liệu của nhà hàng đều là sản vật mua từ người dân địa phương nên giá cả hợp lý. Tại nhà hàng, thực đơn đắt nhất là 200.000 đồng/người bao gồm các món ở thực đơn 120.000 đồng cộng thêm một con cua biển. Ngoài ra, nhà hàng còn có thực đơn chỉ 100.000 đồng/người”.

Cá thòi lòi nướng là món ăn đặc trưng của Đất Mũi Cà Mau.

Trò chuyện với quản lý Trần Minh Triều mới biết, ông đã làm việc ở Đất Mũi hơn 20 năm. Ông Triều cho hay: “Năm 1999, tôi được điều xuống Đất Mũi làm Trưởng ban quản lý khu du lịch Đất Mũi. Khi ấy mọi thứ đều mới mẻ. Du khách muốn đến Đất Mũi phải đi qua phà, rồi ngồi thuyền nhiều tiếng đồng hồ. Giờ thì đường sá thuận lợi, nhiều du khách có thể dễ dàng đi lại. Thậm chí có người đi công tác miền Tây ghé qua Đất Mũi ăn trưa xong về. Nơi đây sản vật phong phú, tươi ngon và phù hợp với túi tiền của nhiều người”.

Trong câu chuyện với ông Trần Minh Triều, ẩm thực Đất Mũi hiện lên muôn màu, hấp dẫn. Trong đó, món đặc trưng nhất của vùng đất này chính là cá thòi lòi. Đây là loại cá sinh sống ở vùng đất ngập mặn, có hình thù gần giống với bống sao nhưng da xù xì và hai mắt lồi to nằm sát nhau trên chóp đầu. Mặc dù hình thù xấu xí nhưng khi chiên xù hoặc nướng thì cá thòi lòi quả là món ăn làm mê hoặc lòng người.

Cũng bởi Đất Mũi có nhiều sản vật phong phú nên nhiều du khách mới lần đầu đến đây tỏ ra khá lúng túng khi gọi đồ ăn. Ông Trần Minh Triều nhớ lại: “Có lần một đoàn khách Hà Nội đến hỏi nơi đây có loại cá biển nào ngon? Tôi bảo có món cá bớp. Một du khách nhanh nhảu bảo cho mỗi người một con. Tôi giật mình hỏi anh có chắc không? Du khách có vẻ khó hiểu, khi tôi nói cá bớp của nhà hàng nặng khoảng 20 đến 30kg/con thì ai nấy đều phá lên cười”.

Trước khi ra về, ông Trần Minh Triều còn mách cho chúng tôi địa chỉ tin cậy mua món tôm đất Cà Mau. Ông Triều nhắn nhủ: “Tôm đất Cà Mau có nhiều loại. Có loại chỉ 800.000 đồng/kg, nhưng có loại lên đến vài triệu/kg. Để làm ra 1kg tôm đất khô thì phải mất 10kg tôm tươi và trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Tôm đất Cà Mau làm quà hoặc món ăn vặt thì hết ý”.

Bài và ảnh: Hoài Phương

 

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT