Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp Bộ trưởng Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út bàn về tăng cường hợp tác du lịch hai nước

Cập nhật: 28/08/2023 15:58:30
Số lần đọc: 471
(TITC) - Chiều ngày 27/8, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc song phương với ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út.

Cùng dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Nhất Hoàng; Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy; Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính Nguyễn Thị Hồng Liên.

Về phía Ả-rập Xê-út có ông Mohommed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam; ông Almusallam, Sultan Mohammad Z, Phó Vụ trưởng Đối ngoại Bộ Du lịch; ông Alkahtani, Faisal Mohammed H, Phó chủ tịch Quỹ đầu tư SFD và ông Alshenqiti, Mohammadi Ahmad A, Cố vấn Bộ trưởng.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út (Ảnh: TITC)

Bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Ahmed Agil F Alkhateeb đến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, qua hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã có nhiều bước tiến trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng khẳng định, trong quan hệ hợp tác song phương, Việt Nam luôn coi Ả-rập Xê-út là người bạn tốt. Dù Việt Nam và Ả-rập Xê-út xa nhau về khoảng cách địa lý, khác về ngôn ngữ nhưng đều có một mong muốn chung là tìm hiểu văn hóa, con người, vẻ đẹp của mỗi quốc gia. Hai quốc gia cần tăng cường hợp tác tốt để cùng nhau phát triển.

Thông tin về tình hình phát triển du lịch của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, với tiềm năng là bề dày về truyền thống lịch sử, văn hóa, được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp, Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển du lịch.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: TITC)

Ngành du lịch nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, được thể hiện qua Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quốc hội thông qua Luật Du lịch; Chính phủ ban hành Chiến lược về phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…. Cùng với sự nỗ lực trong công tác tham mưu của Bộ VHTTDL, sự góp sức từ cộng đồng doanh nghiệp, sau khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi, hoạt động du lịch đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 15/3/2022, trở thành một trong những nước đầu tiên của khu vực mở cửa đón tiếp du khách quốc tế.

Tiếp theo đó là hàng loạt những tín hiệu tích cực, lượng khách quốc tế trở lại Việt Nam đã có những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu trong năm 2022, Việt Nam chỉ đón khoảng 3,7 triệu lượt khách, thì trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên 6,6 triệu lượt. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam cũng được các tổ chức xếp ở thứ hạng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb (Ảnh: TITC)

Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm khi tham gia vào cộng đồng du lịch quốc tế, Bộ trưởng khẳng định. Trong đó, Việt Nam đã có nhiều đóng góp nhằm kiến tạo chính sách phát triển du lịch trong khối ASEAN, khối các quốc gia có mối quan hệ song phương, đa phương.

Đối với chuyến thăm của ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định đây là cơ hội rất tốt để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Bộ qua đó đưa lĩnh vực hợp tác du lịch hai nước lên một tầm cao mới. Bộ trưởng cho rằng, du lịch không chỉ nhìn nhận ở góc độ kinh tế mà còn là "chất xúc tác" để làm tăng thêm tình đoàn kết giữa các quốc gia, qua đó xây dựng một thế giới bình đẳng, hòa bình, hữu nghị. Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng chấp hành của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) ông Ahmed Agil F Alkhateeb quan tâm hơn nữa đến các quốc gia có điều kiện phát triển du lịch, trong đó có Việt Nam bằng những giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết thêm, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, trong đó coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác và thị trường trọng điểm.

Bộ trưởng mong muốn trên cương vị của mình, ông Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, giới thiệu các nhà đầu tư cho phía Việt Nam. Phía Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ tích cực khi các nhà đầu tư Ả-rập Xê-út đến Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề nghị hai bên cần nghiên cứu, phối hợp để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn thông qua hình thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Lãnh đạo hai Bộ chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út cũng đồng tình với quan điểm, đánh giá tích cực về tiềm năng của mối quan hệ giữa hai quốc gia, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út trong thời gian qua đã có những bước phát triển quan trọng. Nhiều doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đã hợp tác, đầu tư tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Ngược lại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến Ả-rập Xê-út - ông Ahmed Agil F Alkhateeb nhấn mạnh.

Theo ông Ahmed Agil F Alkhateeb, Ả-rập Xê-út đã có Chiến lược quốc gia về du lịch và hiện nay đang tập trung đầu tư cho lĩnh vực này. Trong năm 2023, Ả-rập Xê-út đặt mục tiêu đón 30 triệu lượt lượt khách quốc tế, trong nửa đầu năm đã đón hơn 17 triệu lượt.

Ông Ahmed Agil F Alkhateeb cũng bày tỏ ủng hộ về đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong việc cùng nhau hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch hai bên. Trong đó, ông Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ tham khảo ý kiến để nghiên cứu về việc mở văn phòng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại khu vực ASEAN.

Nhân dịp này Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb cho biết Ả-rập Xê-út sẽ tổ chức sự kiện Ngày Du lịch thế giới năm 2023 tại nước này và trân trọng gửi lời mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự sự kiện này.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 28/8/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT