Non nước Việt Nam

Bình dị bánh quê

Cập nhật: 13/12/2022 16:38:03
Số lần đọc: 644
Từ những nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên như gạo, nếp, kết hợp màu sắc tự nhiên từ các loại rau củ quả, các bà, các mẹ ngày xưa đã kết hợp chúng thành những món bánh quê ngon lành, làm nên cả bầu trời tuổi thơ. 

Tuy dân dã nhưng các loại bánh truyền thống, gọi nôm na là bánh quê, luôn chiếm được tình cảm đặc biệt trong lòng rất nhiều người. Bởi có những loại bánh gắn liền với ký ức tuổi thơ, đi theo cuộc sống hiện tại và trở thành tinh hoa vùng, miền, dân tộc.

Ngày nay, theo cùng nhịp sống hiện đại, bàn tay khéo léo của phái đẹp, đã phá cách, biến tấu, kết hợp những tinh tuý để cho ra những chiếc bánh quê không chỉ ngon mà còn bắt mắt, nhìn là thấy mê và muốn thưởng thức ngay. Bánh quê, với những cái tên quen thuộc, như bánh tét, bánh ít, da lợn, bột đậu, bông lan, quai vạt… luôn giữ vị thế trong lòng người yêu ẩm thực, sống cùng tháng năm và trở thành món ăn không thể thiếu trong các buổi tiệc, lễ, Tết cổ truyền của dân tộc.

Gói bánh tét vào đám giỗ, Tết trở thành nét đẹp văn hoá vùng nông thôn. Ðây cũng là dịp để chị em, xóm làng trò chuyện, khắn khít hơn.

Chị Huỳnh Tuyết Phương, ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, duy trì nghề làm bánh khéo, bánh quê hơn 5 năm qua với nhiều loại bánh như bánh ít trần, da lợn, bột đậu, bông lan, quai vạt…

Bánh lá rau mơ được làm từ bột gạo, mùi và màu sắc từ nước lá rau mơ, ăn kèm nước cốt dừa, một trong những món ăn dân dã gây nhớ miền quê.

Món bánh ít trần kết hợp các màu sắc từ rau củ tự nhiên, được trang trí bắt mắt, giúp tăng tính thẩm mỹ và vị giác.

 Loan Phương

 

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 02/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT