Hoạt động của ngành

Bến Tre xúc tiến đầu tư du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 12/01/2024 09:07:39
Số lần đọc: 459
13 doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết, trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc đầu tư, hợp tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho việc hợp tác chặt chẽ để phát triển du lịch của hai địa phương trong thời gian tới.

Bến Tre đang mời gọi đầu tư phát triển du lịch tại vùng sản xuất hoa kiểng Chợ Lách.

Bến Tre được xem là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống sông ngòi và kênh rạch chằng chịt, thuận lợi cho du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp bền vững. Du lịch Bến Tre còn rất nhiều dư địa để phát triển cũng như tiềm năng thu hút đầu tư. Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cho rằng: “Tỉnh Bến Tre là điểm sáng thu hút đầu tư phát trển du lịch vì có vị trí thuận lợi với hướng tiếp cận Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, tỉnh Bến Tre có tiềm năng về du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử, làng nghề, ẩm thực, nghỉ dưỡng… để thu hút đầu tư du lịch. Đồng thời, tỉnh có lợi thế lớn về giao thông đường thủy để đầu tư phát triển du lịch đường thủy với nhiều dự án đầu tư phù hợp với xu hướng đầu tư của doanh nghiệp, cơ bản hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư được đánh giá cao”.

Bên cạnh việc triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, tỉnh Bến Tre cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Trong đó, tỉnh tạo các điều kiện thuận lợi giúp cho các nhà đầu tư tiếp cận nhanh các thông tin, quy hoạch, dự án, công trình cũng như tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các bước trong quy trình xin chủ trương, cấp giấy phép đầu tư…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: “Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre năm 2023, hướng đến các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long những năm tiếp theo. Tại hội nghị, tỉnh đã giới thiệu 23 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư phát triển du lịch. Qua đó, có 13 doanh nghiệp, nhà đầu tư đã ký kết, trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác để phát triển du lịch trên địa bàn”.

Trước đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát năm dự án mời gọi đầu tư tại các huyện trên địa bàn tỉnh Bến Tre gồm: Dự án du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa, căn cứ cách mạng Bưng Lạc Địa (tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri); dự án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí, ẩm thực xã Thừa Đức và dự án Du lịch Cồn Bình Trung xã Định Trung (huyện Bình Đại); dự án Du lịch Cồn Cái Gà xã Long Thới và Dự án Trung tâm điều phối Làng văn hóa du lịch-Trạm dừng chân K26 xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách). Qua khảo sát đã có ba nhà đầu tư mong muốn được hợp tác, đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn.

Tỉnh Bến Tre phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025 và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Tỉnh ủy Bến Tre ban hành Đề án về phát triển du lịch tỉnh nhằm tập trung vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn và ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch…

Năm 2023, tổng lượng khách ước đạt hơn 2,2 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ, vượt 52,3% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 397,9 nghìn lượt, tăng 334,6% so với cùng kỳ, vượt 19,2% so với kế hoạch; khách nội địa ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 51,8% so với cùng kỳ, vượt 62,2% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.763 tỷ đồng, tăng 77,3% so với cùng kỳ, vượt 67,8% kế hoạch.

Ông Cao Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm du lịch trong nước (Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành-Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: Trong thời gian qua, đồng bằng sông Cửu Long và Bến Tre có sự chuyển mình rất lớn về phát triển du lịch và mời gọi đầu tư. Tuy nhiên, hiện còn thiếu nhiều nhà đầu tư chiến lược do điều kiện địa hình, địa lý… còn nhiều khó khăn. Từ Nghị định 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn một số điều của Luật Đầu tư, các địa phương có nhiều chính sách ưu đãi về sử dụng đất, thuế doanh nghiệp… cho nên có phân khúc dự án lớn chiến lược và dự án nhỏ để nhà đầu tư lựa chọn đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh Bến Tre.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: Tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt cải cách hành chính, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phù hợp điều kiện với từng địa phương, tạo hành lang pháp lý, tiếp cận đất đai, đầu tư nâng cấp hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm, tin tưởng hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tỉnh cũng tập trung xây dựng và nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện các đầu mối kết nối giao thông, các công trình bến cảng, bến tàu có chất lượng, quy mô lớn; thúc đẩy, lan tỏa các lợi ích và giá trị của du lịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đánh giá: Trong những năm qua, chương trình liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt được kết quả nổi bật góp phần gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch của các địa phương và xây dựng thương hiệu du lịch của vùng.

Tuy nhiên, ngành du lịch của cả vùng có nhiều thách thức trong giai đoạn mới, nhất là xây dựng các sản phẩm mới mang tính đặc trưng thế mạnh, khác biệt của các địa phương trong vùng nhằm thu hút khách du lịch. Việc xúc tiến đầu tư du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bến Tre là hết sức cần thiết cho cả vùng nhằm giới thiệu các thế mạnh, các chính sách ưu đãi của các tỉnh, thành phố để hướng đến nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, tranh thủ cơ hội thu hút các nguồn lực phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới chất lượng và có giá trị gia tăng cao…

Hoàng Trung

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 12/01/2024

Cùng chuyên mục