Hoạt động của ngành

Bến Tre: Triển khai 2 giai đoạn phục hồi ngành du lịch

Cập nhật: 25/11/2021 05:29:27
Số lần đọc: 618
UBND tỉnh xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch (DL) tỉnh những tháng cuối năm 2021 và năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và theo nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.  


Đoàn du khách tham quan, trải nghiệm tại Riverside Garden (thuộc Bến Tre Riverside Resort).

Thận trọng và an toàn

Việc mở cửa hoạt động DL trở lại cần sát sao với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh, thành trong cả nước và các chỉ đạo của Trung ương để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phục hồi hoạt động DL vừa thích ứng an toàn phòng chống dịch Covid-19. Xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành DL. Tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ DL an toàn trên địa bàn tỉnh. Chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng. Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động ngành DL.

Về lộ trình khôi phục hoạt động DL cụ thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ nay đến cuối năm 2021, thực hiện theo nguyên tắc mở cửa hoạt động DL nội tỉnh và liên tỉnh kể từ ngày 15/11/2021 theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương. Đối với dịch vụ lữ hành được tổ chức theo hình thức khách đoàn, theo chương trình khép kín và phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí tạm thời đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động DL trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của các ngành chức năng có liên quan. Đối với dịch vụ lưu trú và hoạt động tại các khu, điểm tham quan DL được hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của các ngành chức năng có liên quan.

Ngành chức năng tiến hành các công tác đảm bảo cho việc tái hoạt động tại các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú và lữ hành, hướng dẫn, vận động và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh DL chuẩn bị các điều kiện để đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí phòng chống dịch Covid-19, tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và các phương án xử lý tình huống liên quan đến dịch Covid-19. Xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ DL an toàn trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2, từ tháng 01/2022 đến ngày 31/12/2022, áp dụng nguyên tắc mở hoạt động DL nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Tỉnh dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động, loại hình dịch vụ kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh. Trong đó, có đánh giá, rà soát, điều chỉnh, bổ sung Bộ tiêu chí phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Thúc đẩy liên kết và đổi mới sản phẩm

Lộ trình phục hồi ngành DL được thực hiện gắn với phát triển sản phẩm DL, vận động các đơn vị kinh doanh DL nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm DL sinh thái, DL văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, các chương trình tham quan ngoài trời, trải nghiệm, mua sắm đặc sản địa phương, thống nhất với các tỉnh, thành phố có tuyến DL kết nối với tỉnh để chuẩn bị lộ trình hoạt động của ngành DL trong giai đoạn tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 sẽ tiến tới hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ DL của tỉnh theo hướng mỗi huyện, thành phố có ít nhất một sản phẩm DL đặc trưng. Đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị kinh doanh DL tiếp cận, kết nối lại thị trường trong và ngoài nước theo hình thức trực tuyến và trực tiếp để xúc tiến và chào bán các sản phẩm DL.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu “DL sinh thái sông nước xứ Dừa - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”; “DL vùng xanh xứ Dừa - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”; các chính sách về giá, các chương trình kích cầu của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL... đến du khách trong và ngoài nước.

Ngành DL Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với DL TP. Hồ Chí Minh thực hiện kế hoạch liên kết hợp tác phát triển DL, nhằm khôi phục hoạt động DL trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đã ký kết. Đồng thời, tỉnh mở rộng liên kết, hợp tác với các địa phương khác trên cả nước. Phát huy vai trò then chốt của Hiệp hội DL và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình DL, liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào DL, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL của các địa phương.

Thúc đẩy sớm ra mắt và vận hành chính thức Cổng Thông tin điện tử DL Bến Tre (bentretourism.vn) và ứng dụng DL thông minh Bến Tre (App Ben Tre Tourism trên điện thoại thông minh của hệ điều hành iOS và Android) nhằm hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh DL quảng bá sản phẩm, dịch vụ và kết nối với du khách.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục