Hoạt động của ngành

Bến Tre: Sôi động du lịch hè

Cập nhật: 12/06/2023 11:12:01
Số lần đọc: 395
Tháng 6/2023, du lịch (DL) bước vào mùa cao điểm của dòng khách nội địa ngay khi học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè. Ghi nhận tại các điểm DL trên địa bàn tỉnh Bến Tre, các hoạt động DL tham quan, sinh thái, trải nghiệm với đối tượng khách gia đình, thanh thiếu nhi đều đang vô cùng sôi động.


Thiếu nhi tham quan, du lịch trong dịp hè. Ảnh: CTV

Du khách thích trải nghiệm

Anh Quách Duy Thịnh - chủ homestay Maison du Pays de Bến Tre, ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm cho biết: “Hiện điểm của anh đã kín lịch đón khách đến hết tháng 6-2023. Không chỉ trải nghiệm đường tour quen thuộc xứ miệt vườn Giồng Trôm, hiện điểm homestay này đã liên kết, mở thêm nhiều đường tour mới tham quan Cồn Nhàn, khám phá Cồn Đất (Ba Tri), đi vườn trái cây ở Chợ Lách… Du khách hiện có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm nên rất cân nhắc và yêu cầu có sự mới mẻ, trải nghiệm thú vị. Xu hướng DL trong mùa hè này đa số là nhóm khách gia đình. Cha mẹ dẫn các con đi chơi, giải trí sau khi năm học kết thúc”.

Ngoài homestay của anh Thịnh, các homestay khác trên địa bàn tỉnh cũng phát triển nhiều sản phẩm nâng cao giá trị trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của khách theo xu hướng mới. Mỗi homestay lại có một định hướng sản phẩm riêng trên tiêu chí phát huy giá trị văn hóa bản địa của tỉnh.

Gần đây, các điểm DL của tỉnh đang đẩy mạnh phát triển loại hình DL trải nghiệm và DL cộng đồng vùng nông thôn, với các sản phẩm đặc thù của tỉnh như: trải nghiệm đời sống nông thôn miệt đồng, miệt vườn, miệt biển; thu hoạch nông sản, hái trái cây; gỡ chài tôm cá, bắt nghêu, sò, cua; trải nghiệm làm nghề thủ công và ẩm thực xứ Dừa… Các sản phẩm này càng được nhóm khách gia đình, nhóm bạn thích trải nghiệm lựa chọn để vui chơi trong dịp hè. Thông qua trải nghiệm, du khách tiếp nhận thêm những hiểu biết mới về văn hóa vùng đất nơi họ đến bên cạnh thời gian thư giãn cùng với các dịch vụ giải trí.

Ẩm thực xứ Dừa hiện nay ngày càng trở thành yếu tố thu hút du khách đến với tỉnh. Các món ăn ngon, mang hương vị miền Tây Nam Bộ lại kết hợp thêm với những biến tấu, sáng tạo mới, với thành phần từ dừa đã tạo nên điểm nhấn mới cho món ăn càng thêm hấp dẫn.

Nâng cấp, đổi mới sản phẩm

Cùng với DL trải nghiệm, các sản phẩm DL mang đậm tính giải trí như các trò chơi dân gian, trò chơi vận động tại các khu, điểm DL sinh thái cũng thu hút rất đông du khách.

Theo ông Trần Bá Sanh - Giám đốc DL Lan Vương (TP. Bến Tre), thời điểm hè, DL Lan Vương chủ yếu đón các đoàn khách gia đình, khách là trẻ em đến tham quan vui chơi, trải nghiệm. Từ đầu tháng 6-2023 đến nay, trung bình mỗi ngày DL Lan Vương đón từ 10 - 15 đoàn khách, số lượng mỗi đoàn có từ 30 - 200 khách. Các hoạt động tại đây luôn diễn ra sôi động.

Hay tại khu DL Cồn Phụng, lượng khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, ăn uống và tham gia các đường tour liên kết do khu DL tổ chức cũng rất dồi dào.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, nâng cấp, đổi mới sản phẩm, cơ sở vật chất tại điểm để phục vụ du khách. Ông Trần Bá Sanh cho biết: “DL Lan Vương thường xuyên nâng cấp hạ tầng hiện có, cùng với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho khách. Chúng tôi đang xây dựng thêm gian hàng sản phẩm OCOP để phục vụ du khách, đồng thời cũng để quảng bá các sản phẩm OCOP có uy tín, được công nhận của tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi còn đang hoàn thiện các thủ tục xây dựng thêm khu thể thao liên hợp, phục vụ đa dạng đối tượng du khách, làm mới thêm các sản phẩm của DL Lan Vương”.

Sở Văn hóa, Thể thao và DL cũng đang triển khai kế hoạch khảo sát, thẩm định điều kiện hoạt động của các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các đơn vị. Từ đó, có những giải pháp phù hợp, nhằm kịp thời hỗ trợ tháo gỡ cho các đơn vị, đảm bảo phục vụ du khách, góp phần phát triển hoạt động DL.

Thông qua khảo sát, thẩm định, ngành chức năng kết hợp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để nâng cao nhận thức việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động DL đến các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh. Kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh lưu trú DL điều chỉnh, bổ sung những điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ đảm bảo phục vụ khách DL.

Hiệp hội DL đồng bằng sông Cửu Long vừa có quyết định công nhận 10 điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng. Trong đó, Bến Tre có 4 điểm DL được công nhận, gồm: Di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, điểm DL Nông trại Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ, TTC Palace Bến Tre, Khu DL ẩm thực TTC Bến Tre.

Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 12/06/2023

Cùng chuyên mục