Non nước Việt Nam

Bắc Ninh: Tuyên truyền, quảng bá di tích văn hóa, lịch sử bằng công nghệ hiện đại

Cập nhật: 17/06/2022 05:16:09
Số lần đọc: 802
Không cần người thuyết minh nhưng những thông tin về địa chỉ đỏ vẫn được cung cấp đến du khách qua việc quét mã QR tại các khu di tích lịch sử trong tỉnh. Đây là một trong những công trình thể hiện sự sáng tạo của tuổi trẻ Bắc Ninh, góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch, giáo dục truyền thống theo hướng thông minh, số hóa, hiện đại.  


Bảng mã QR giới thiệu về Văn Miếu Bắc Ninh là công trình đầu tiên được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khánh thành, đưa vào sử dụng trong Tháng Thanh niên năm 2022; là việc làm ý nghĩa, nhằm tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa trong tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương cho thế hệ trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Sinh viên Đỗ Ngọc Hà, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh chia sẻ: “Khi quét mã tại điểm đến Văn Miếu Bắc Ninh tất cả mọi thông tin về vị trí địa lý, sự kiện di tích được hiển thị bằng cả dạng chữ, hình ảnh kèm video thuyết minh. Việc tích hợp mã QR vào các di tích, địa chỉ đỏ là ứng dụng hữu ích, cách làm phù hợp với xu thế công nghệ số, giúp chúng em nắm thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc... và lưu giữ thông tin cần thiết”.

Bắc Ninh được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều địa chỉ đỏ, di tích lịch sử-văn hóa như: Văn Miếu Bắc Ninh; Nhà lưu niệm đồng chí Ngô Gia Tự; Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Văn Cừ; Đền Đô; Đền Bà Chúa kho... Để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, mảnh đất và con người nơi đây tới du khách gần xa, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Cổ phần Long Phương thiết kế mẫu mã, chọn lọc tài liệu lịch sử, cập nhật nhiều thông tin hữu ích, tổng hợp những bài thuyết minh hấp dẫn chuyển thành dữ liệu số, tích hợp trong mã QR.

Đoàn viên thanh niên quét mã QR tại Văn Miếu Bắc Ninh ngay sau khi công trình vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Trước xu thế của thời đại công nghệ 4.0, công nghệ số hóa đã đi vào cuộc sống, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, bất kỳ ai khi đến với các địa chỉ đỏ có gắn mã QR, chỉ cần quét mã là tìm được nhanh nhất các thông tin cần thiết về địa điểm mình đang đến. Mã QR cũng phù hợp với những du khách, đoàn viên thanh thiếu niên ở xa, vì lý do không thể đến mà vẫn muốn tìm hiểu thông tin về các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử văn hóa. Từ đầu tháng 3 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp triển khai thực hiện 25 bảng mã quét QR Code đặt tại các khu di tích, địa chỉ đỏ trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hương (Gia Bình) tâm sự: “Con trai tôi rất muốn được đến tham quan Đền Đô, nhưng vì chưa có thời gian đưa con đi. Mới đây, qua mã QR của người bạn chia sẻ, ở tại nhà con tôi cũng biết được cơ bản đầy đủ thông tin về di tích, nơi mang giá trị lịch sử văn hóa đậm nét của vương triều nhà Lý và ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, về những ngày tổ tiên ta dựng nước”.

Đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Ưu điểm chính của việc cấp mã QR Code tại các điểm di tích trong tỉnh là khả năng linh hoạt, tiện dụng, phù hợp với xu thế thời đại. Mỗi mã QR cấp có chứa nhiều thông tin, hình ảnh trực quan về các di tích tại mỗi địa phương và có thể cập nhật sự thay đổi các dữ liệu thông tin theo thời gian một cách dễ dàng. Từ đó giúp tiết kiệm kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các điểm di tích, đem đến cho người dân, du khách nhiều hơn những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại công nghệ 4.0. Công trình thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ chung tay tham gia chuyển đổi số, bảo tồn văn hóa, gìn giữ các giá trị truyền thống cách mạng của quê hương”.

Trần Thư

Nguồn: Báo Bắc Ninh - baobacninh.com.vn - Đăng ngày 16/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT