Hoạt động của ngành

Bạc Liêu tham gia hành trình tìm kiếm và quảng bá các món ăn, đặc sản và món ăn đường phố Việt Nam 2021

Cập nhật: 17/06/2021 13:56:20
Số lần đọc: 1214
Giá trị ẩm thực Bạc liêu đã và đang được mọi người công nhận là nền ẩm thực đặc sắc, da dạng và vô cùng tốt cho sức khỏe. Sự hoài hòa giữa các nguyên liệu nấu, sự cân bằng mùi vị tuyệt vời cùng tay nghề tuyệt đỉnh của các đầu bếp đã làm nên rất nhiều món ăn ngon ấn tượng. Món ăn Bạc Liêu không chỉ để lại lưu luyến trong lòng du khách mà ngày còn được nhiều người học hỏi, chế bến.

Năm 2020, món Bánh tằm bì, Bún bò cay và mắm Vĩnh Hưng của tỉnh Bạc Liêu được vinh dự lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam, và TOP 100 đặc sản quà tặng Việt Nam theo Bộ tiêu chí top món ăn, đặc sản Việt Nam do Hội Kỷ lục Việt nam tổ chức. Để phát huy giá trị ẩm thực của tỉnh nhà, năm 2021 được sự đồng ý của UBND tỉnh, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (Trung tâm) đăng kí tham gia hành trình tiềm kiếm và quảng bá các món ăn đường phố Việt Nam 2021- 2022.

Với Top 100 món ăn đặc sản, Trung tâm phối hợp với phòng Văn hóa của thành phố, thị xã và huyện đã lựa chọn được một số món ăn như sau:

* Bánh Xèo A Mật: nằm trên đường Tỉnh lộ 31 thuộc ấp Giồng Nhãn A, xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu. Quán Bánh xèo A Mật được mở ra vào đầu năm 2001, trên con đường được tỏa bóng nhãn cổ trên 100 năm tuổi. Từ khoảng 8 giờ sáng mỗi ngày, du khách trên đường sẽ ngửi được mùi bánh xèo thơm lừng xen lẫn mùi nhãn chín từ gần chục quán ven đường Giồng Nhãn. Quán Bánh xèo A Mật là một điểm ưa thích của du khách khi muốn thưởng thức Bánh xèo Bạc Liêu. Với phương châm kinh doanh “An toàn, uy tín và chất lượng”, Quán hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khách hương vị đặc biệt của món Bánh xèo Nam bộ thân quen.

* Thanh nhãn Bạc Liêu: Trong mùa thu hái trái năm 1994, cô Trần Kiều thấy trong vườn nhãn của gia đình có vài gốc nhãn già cỗi nhưng có những trái nhãn rất ngon. Trái nhãn có màu vàng tươi, cơm dày khô ráo, vị thơm ngọt và giòn hơn hẳn những trái nhãn khác trong vườn. Thấy vậy cô đã mài mò lấy cành cây nhãn này để tháp bo lên những gốc nhãn cũ trong vườn và cho ra đời giống nhãn mới có tên gọi là “Thanh nhãn”. Tên Thanh nhãn bắt nguồn từ tên gọi thường ngày của cô Trần Kiều là cô Thanh - gọi tắt từ pháp danh của cô là Thanh Ngọc. Vì muốn cho mọi người biết và nhớ đến cô mỗi khi ăn nhãn này, nên anh em trong gia đình góp ý và qua nhiều lần thuyết phục để lấy tên cô đặt tên cho giống nhãn mới này là “Thanh nhãn” và cũng là nhãn của xứ Bạc Liêu nên có tên gọi “Thanh nhãn Bạc Liêu”.

Ngoài 02 món ăn đặc sản nêu trên, còn 02 món đặc sản được lựa chọn để đăng ký tham gia Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam 2021- 2022 như:

* Bánh phồng tôm Ý Tám: Đến với Bạc Liêu khi nói về các loại bánh phồng tôm thì chắc hẳn ai cũng nghỉ ngay đến Bánh phồng tôm Ý Tám, đây là một cơ sở sản xuất bánh phồng tôm lâu đời tại Bạc Liêu được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao bởi sự hòa quyện tuyệt vời từ những con tôm nước ngọt kết hợp với các nguyên liệu khi chiên lên bánh sẽ có độ thơm ngon, giòn xốp, béo ngậy và thơm lừng; hương vị của tôm quyện chặt trong từng miếng bánh, cộng với vị cay nồng của hạt tiêu khiến người thưởng thức ngay lập tức bị mê hoặc bởi sự quyến rũ, đậm đà của bánh. Đây là loại bánh phồng tôm gia truyền lâu đời kết hợp thiết bị máy móc hiện đại chính vì vậy, bánh luôn giữ được hương vị gia truyền từ ông bà để lại được duy trì theo năm tháng mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng các mẻ bánh đồng đều. Bánh phồng tôm Ý Tám được đóng gói nhỏ tiện dụng sẽ là trợ thủ đắc lực cho bà nội trợ với bữa ăn ngon đa dạng, phong phú, là cầu nối gắn kết tình cảm gia đình. Bánh phồng tôm Ý Tám còn có thể trở thành món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè.

* Tôm khô Đa Giàu: Là một cơ sở có kinh nghiệm lâu năm trong việc chế biến và sản xuất tôm khô ở Bạc Liêu, Cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu đã ngày càng trở thành thương hiệu thân thiết không chỉ với bà con Bạc Liêu mà ở cả các tỉnh lân cận. Với sự đậm đà tươi ngon cộng với độ ngọt trong từng sớ thịt của từng con tôm thiên nhiên tạo nên một hương vị riêng cho Tôm khô Đa Giàu.

Ẩm thực Bạc Liêu từ xưa vốn đã đa dạng và phong phú từ hình thức đến thể loại, nên khi tham gia hành trình tìm kiếm và quảng bá các món ăn, đặc sản và các món ăn đường phố càng làm tăng giá trị ẩm thực của tỉnh nhà và chính là nơi để Bạc Liêu giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ ẩm thực độc đáo của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế và du lịch của Bạc Liêu trong thời gian tới./.             

Ngọc Biết

Nguồn: Sở VHTT&DL Bạc Liêu

Cùng chuyên mục