Hoạt động của ngành

Ấn tượng Hội thi Hướng dẫn viên du lịch tài năng ở Hà Giang

Cập nhật: 03/12/2019 15:57:19
Số lần đọc: 818
Với sự chuẩn bị chu đáo, tự tin, nhiều sáng tạo trong việc quảng bá hình ảnh các danh lam, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh…, đó là ấn tượng về Hội thi Hướng dẫn viên du lịch tài năng vừa được Sở Văn hóa – TT&DL tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.


Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh.

Hội thi Hướng dẫn viên du lịch tài năng lần thứ Nhất nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao kiến thức, trình độ, nghiệp vụ chuyên môn; tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các Hướng dẫn viên tham gia hội thi. Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu các điểm du lịch, tài nguyên du lịch, các di sản văn hóa của Hà Giang đến đông đảo du khách. Qua hội thi cũng nhằm đánh giá chất lượng của đội ngũ hướng dẫn viên, từ đó có những giải pháp đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Hội thi thu hút 20 thí sinh là những hướng dẫn viên tiêu biểu đến từ các trung tâm văn hóa – TT&DL huyện, làng văn hóa du lịch cộng đồng và các công ty hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia. Các thí sinh phải trải qua 3 phần thi, gồm: Năng khiếu, kỹ năng thuyết minh và xử lý tình huống. Ngay sau Lễ khai mạc, các thí sinh bước vào phần thi năng khiếu. Bằng những điệu múa, trò chơi dân gian, tiểu phẩm vui, hay những điệu nhảy sôi động, các thí sinh đã tạo cho hội thi không khí vui tươi, hào hứng... Thí sinh Triệu Tà Sếnh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) mang đến hội thi trò chơi đặc sắc, huyền bí thường có trong các lễ hội, giao lưu của đồng bào người Dao, đó là Vật chày. Đây là trò chơi dân gian thể hiện sức mạnh, sự kết hợp khéo léo, sự bí ẩn của cả người gánh và người vật. Trò chơi này đã cuốn hút nhiều khán giả đến xem và cổ vũ cho hội thi những trải nghiệm mới lạ, thích thú…

Ở phần thi thuyết minh, các thí sinh với vai trò là những hướng dẫn viên đã giới thiệu đến Ban Tổ chức, Ban Giám khảo các điểm du lịch, như: Khu di tích nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Chợ tình Khau Vai… Bằng những hình ảnh giới thiệu sinh động, lôi cuốn, các thí sinh đem đến hội thi nhiều thông tin đa dạng, phong phú về các khu, điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như thí sinh Nguyễn Thanh Lịch (Trung tâm Văn hóa – TT&DL huyện Quản Bạ) thuyết minh, giới thiệu về danh lam thắng cảnh của huyện, đó là hang Lùng Khúy. Với phần trình bày đầy đủ các nội dung, hấp dẫn, thuyết phục người nghe; giọng nói dịu dàng, dẫn dắt du khách từ cảm xúc này đến cảm xúc khác thông qua việc nhấn nhá câu, tạo nên sự gần gũi khi nghe, phần thi của em được Ban Giám khảo đánh giá cao và đạt giải thuyết minh ấn tượng.

Ở phần thi ứng xử, với thời gian tối đa là 3 phút, các thí sinh đã trả lời xuất sắc những tình huống thường xảy ra trong quá trình làm nhiệm vụ thuyết minh viên đối với khách du lịch…

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Ban Tổ chức (BTC) đã lựa chọn và trao giải Nhất cho thí sinh Hà Thúy Hồng (Trung tâm Văn hóa – TT&DL huyện Mèo Vạc); trao 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích. Ngoài ra, BTC cũng trao 3 giải phụ, gồm: Thí sinh có phần thi thuyết minh ấn tượng, thí sinh có phần thi năng khiếu hay và thí sinh có phần thi ứng xử ấn tượng. Trong niềm vui sướng, thí sinh Vàng Thị Giàng (Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đồng Văn), đạt giải Nhì chia sẻ: Ngay từ khi có kế hoạch tổ chức hội thi, em đã chuẩn bị rất chu đáo với tinh thần quyết tâm cao. Đây là sân chơi bổ ích, ý nghĩa giúp em học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các bạn hướng dẫn viên ở các huyện.

Đồng chí Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – TT&DL, Trưởng BTC Hội thi, cho biết: Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức, nhưng các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; chúng tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo trong việc quảng bá các hình ảnh, sự thông minh trong vấn đề xử lý tình huống của các thí sinh. Qua hội thi đã khẳng định họ là những Hướng dẫn viên du lịch tài năng, góp phần giới thiệu, quảng bá và lưu lại trong lòng du khách những hình ảnh đẹp về quê hương Hà Giang thân yêu.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục