Hoạt động của ngành

An toàn, thuận tiện cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)

Cập nhật: 30/09/2022 05:52:43
Số lần đọc: 836
Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong thời gian qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các cơ quan chức năng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành, tạo thuận tiện và đảm bảo an toàn hơn cho du khách trong hành trình tham quan Vịnh.  


Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Từ ngày 1/4/2022, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã triển khai thu phí tham quan Vịnh Hạ Long và dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hóa đơn điện tử. Theo đó, khách du lịch, hoặc đại diện công ty du lịch đến quầy mua vé, nhân viên bán vé của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sẽ thao tác trực tiếp trên hệ thống hóa đơn điện tử để tạo lập vé cho du khách theo các tuyến đã được quy định sẵn. Vé tham quan vịnh cũng đồng thời là hóa đơn điện tử được in trực tiếp ngay tại quầy, tạo thuận tiện cho du khách thăm vịnh. Đặc biệt, để tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã áp dụng việc thu phí tham quan không dùng tiền mặt mà thông qua dịch vụ Internet Banking và quét mã QR.

Chia sẻ những tiện ích chuyển đổi theo hóa đơn điện tử, anh Bùi Thanh Tuấn, hướng dẫn viên du lịch Công ty CP Du lịch Hải Đăng, cho biết: Từ khi triển khai in vé tự động và thanh toán bằng chuyển khoản, thời gian thực hiện các thủ tục rất nhanh, đồng thời tôi không phải cầm theo nhiều tiền mặt nên rất an toàn. Du khách có nhiều thời gian trải nghiệm, tham quan nhiều điểm đến hơn tại Quảng Ninh.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long áp dụng thu phí tham quan không dùng tiền mặt thông qua dịch vụ Internet Banking và quét mã QR.

Khi triển khai chuyển đổi vé theo hoá đơn điện tử, số liệu thu phí tham quan vịnh, thu dịch vụ hành khách qua cảng được truyền về cơ quan quản lý thuế trong ngày, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và của tỉnh về chuyển đổi số. Ông Lê Đức Cửu, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn và điều hành du lịch Vịnh Hạ Long (Ban Quản lý Vịnh Hạ Long), chia sẻ: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp để nâng cấp hệ thống hóa đơn điện tử thông minh, thuận tiện hơn nữa. Trong đó sẽ cung cấp mã vạch trên vé tham quan để khách hàng có thể kiểm tra thông tin chính xác về giá vé, tuyến tham quan, thời gian đặt vé... trên điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet. Qua đó tạo sự công khai, minh bạch và thuận lợi cho công tác quản lý, cũng như sử dụng dịch vụ của du khách khi thăm Vịnh Hạ Long.

Với những tính năng mới, hệ thống hóa đơn điện tử tích hợp vé tham quan Vịnh Hạ Long và vé dịch vụ hành khách qua cảng thay thế vé giấy truyền thống đã đem lại sự công khai minh bạch, khoa học, thân thiện môi trường. Đây cũng là bước tiến quan trọng để du lịch Hạ Long ngày một hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch dịch vụ.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long còn phối hợp với cơ quan chức năng và các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm tham quan trên vịnh và trên tất cả các tàu du lịch để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn cho du khách. Hiện tất cả các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long đều đã lắp đặt hệ thống định vị GPS. Thông qua hệ thống, các dữ liệu như tốc độ, hành trình, số lượng khách trên tàu du lịch luôn được cập nhật về máy chủ, giúp bộ phận chuyên môn nghiệp vụ chủ động điều tiết tốt hoạt động của phương tiện, tránh gây ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, đảm bảo luôn thông suốt, an toàn. Hệ thống GPS còn có thể xác định chính xác vị trí xảy ra sự cố trên biển của tàu du lịch để triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ kịp thời.

Du khách tham quan, nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long.

Những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT, số hóa trong các khâu của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã mang lại nhiều tiện ích và đảm bảo an toàn cho du khách, gia tăng thêm sức hấp dẫn cho Di sản thiên nhiên thế giới; góp phần xây dựng hình ảnh Quảng Ninh an toàn, thân thiện, là điểm hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Lê Nam

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 29/9/2022

Cùng chuyên mục