Non nước Việt Nam

Mọc rêu – Đặc sản của người Thái xứ Nghệ

Cập nhật: 14/08/2018 10:14:18
Số lần đọc: 863
Chẳng ai ngờ đến rêu phong mọc trên đá lại trở thành một món ăn độc và lạ chỉ vùng dân tộc Thái xứ Nghệ mới có.

Rêu đá là đặc sản chỉ có ở vùng núi, thường mọc bám vào các gờ đá nơi lòng suối. Từ những đám rêu xanh rờn, người Thái chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn bằng cách xào, hấp, luộc hay nướng, đặc biệt nhất là món mọc từ rêu của dân tộc này.

Rêu đá sau khi hái có thể bảo quản tươi được từ 2 - 3 ngày. Tuy nhiên là món đặc sản chỉ có theo mùa nên nhiều gia đình thường lấy rêu non về phơi khô để dành ăn dần hoặc dùng trong các dịp trọng đại như cưới hỏi, mừng nhà mới hay lễ hội.

Đúng như tên gọi của món ăn, Mọc rêu được làm từ rêu, nhưng phải là rêu sạch, rêu mọc ở những mỏm đá nằm giữa dòng nước chảy của con sông, con suối. Sau khi hái rêu về, quy trình chuẩn bị rêu cũng rất công phu.

Người Thái rửa rêu thật sach, rồi lại bỏ vào cối giã nát để đất bám ở rễ rơi hết ra ngoài. Sau đó lại phải rửa lại lần nữa. Quá trình này phải lặp đi lặp lại đến khi nào rêu không còn bám bụi mới thôi. Cái khéo của người Thái trong quá trình chuẩn bị là, dù giã bao nhiêu lần rêu vẫn không bị nát.

Quá trình chuẩn bị rêu đã xong. Đến bước thứ hai, sẽ ngâm nếp trong vòng 2-3 giờ và đem giã cho vỡ hạt. Thịt nạc cũng băm nhỏ, chớ xay sẽ mất độ ngọt thịt, cùng với gia vị như sả, ớt, hạt mắc khén (hoặc tiêu)... xay trộn đều. Tiếp đến là nêm gia vị vào nhân này và trộn đều với rêu đã giã.

Công đoạn cuối cùng là viên tròn to trong lá chuối và hấp, ngon nhất là hấp trên bếp than hồng, món rêu này sẽ đậm đà và thơm mùi khói bếp của vùng dân tộc này. Thời gian hấp khá lâu, khoảng 1 giờ để gia vị có thể đượm vào từng thớ và rêu được chín đều.

 

Thưởng thức món mọc rêu ngon là khi nó còn nóng hổi, bóc lớp lá chuối bên ngoài, hương thơm của rêu cùng các loại gia vị sẽ tỏa hương ngào ngạt làm nức mũi bất cứ thực khách khó tính nào. Chính vì nét đặc trưng này, nó trở thành món ăn đặc sản, không thể thiếu khi bạn ghé thăm vùng đất Thái trên xứ Nghệ An./.

Nguồn: dulichnghean.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT