Non nước Việt Nam

Đầm Sen Kim Linh (Hà Giang) - Điểm đến thú vị

Cập nhật: 31/07/2018 10:04:22
Số lần đọc: 1204
Kim Linh cách thành phố Hà Giang khoảng 20 km là một xã vùng III nằm ở phía đông nam của huyện Vị Xuyên. Xã có hơn 3000 hộ, với 9 dân tộc cùng sinh sống. Những năm qua, công tác phát triển du lịch cộng đồng được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm chú trọng, phát huy thế mạnh, khai thác tiềm năng du lịch sẵn có ở địa phương, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong đó có đầm sen ở Thôn Khuổi Niềng.

 

Xã Kim Linh huyện Vị Xuyên vào ngày hè tháng 6, là thời điểm những bông hoa sen ở đây đua nhau khoe sắc và nở rực rỡ nhất. Điều đặc biệt Đầm sen này hoàn toàn mọc tự nhiên. Cứ đến tháng 4 hàng năm sen bắt đầu đến vụ, kéo dài cho đến hết tháng 9 dương lịch, mùa sen nở đã thu hút rất nhiều người dân từ thanh niên nam nữ, đến người già trẻ nhỏ đến đây để thưởng lãm vẻ đẹp của hoa sen. Cùng với đó, dưới lòng đầm cũng xuất hiện rất nhiều con rùa to. Thời kỳ Hợp tác xã những năm 1960 khai hoang ruộng đất, làm ruộng bậc thang để canh tác, người dân đã có ý thức giữ gìn sen ở đầm này, có lẽ một phần bởi đây là một loài cây ít thấy ở vùng đất này, cây mọc rất tươi tốt, lá to, hoa rất đẹp, đầm này hiện nay vẫn thuộc đất của thôn, do thôn, xã quản lý, đầm sen này hoàn toàn mọc tự nhiên. Diệt tích khu đầm sen hiện nay là 5.450m2.  

Hiện nay đến với đầm sen Kim Linh du khách sẽ được chứng kiến sự kết hợp hài hòa giữa cảnh, sắc và con người nơi đây. Tìm hiểu bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Dao, dân tộc tày, thưởng lãm vẻ đẹp khi mùa sen nở, những bông sen màu phớt hồng kết hợp với phong cảnh núi rừng, làng bản đã tạo cho vùng đất này trở nên thơ mộng như một bức tranh thủy mạc hữu tình.
Những năm qua, nhận biết về tiềm năng phát triển du lịch tại đầm sen này, Đoàn xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã cùng với cộng đồng, cải tạo xây dựng các lán nhà chòi, canh tác sử dụng có hiệu quả về tiềm năng đầm sen, để trở thành điểm đến hẹn hò của các đôi trai gái, các du khách lân cận đến đầm sen, để chụp ảnh lưu niệm.

Để có thể quản lý tốt đầm sen cũng như khai thác tiền năng thế mạnh đầm sen ở thôn Khuổi Niềng, cấp ủy chính quyền xã Kim Linh cũng đã giao khoán cho Đoàn thanh niên xã và một hộ gia đình gần đó giữ gìn và khai thác, tuyên truyền vận động người dân đến thăm quan, thưởng lãm vẻ đẹp của hoa nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong sạch, không được hái hoa, bẻ lá, không vứt rách bừa bãi để đầm sen có một vẻ đẹp tự nhiên như nó vốn có. Xong hiện tại do không có kinh phí nên khu vực đầm sen vẫn hoàn toàn nguyên sơ, chưa có sự đầu tư đồng bộ, chưa có các dịch vụ ăn nghỉ, chưa xây dựng các chế tài để quản lý và khai tác tốt về du lịch.

Trong lòng mỗi người dân Việt, hoa sen là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết. Đến với đầm sen ở thôn Khuổi Niềng xã Kim Linh huyện Vị Xuyên vào những ngày hè, vẻ đẹp và hương thơm tinh khiết của hoa sen chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những cảm giác tuyệt vời./.

Nguồn: hagiangtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT