Hoạt động của ngành

Hải Hà (Quảng Ninh) thu hút khách du lịch trong dịp hè

Cập nhật: 05/07/2018 09:33:58
Số lần đọc: 1270
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, thời gian gần đây, Hải Hà luôn là lựa chọn hấp dẫn dành cho du khách mỗi dịp hè. Cùng với việc phát huy ưu thế sẵn có của địa phương, huyện cũng có những cách làm, chương trình riêng để thu hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.


Bãi tắm đảo Cái Chiên sạch sẽ, trong lành.

Nằm trên tuyến quốc lộ 18A, tiếp giáp với TP Hạ Long và TP Móng Cái, có 35km đường bờ biển, Hải Hà có vị trí địa lý và hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ thuận lợi cho phát triển du lịch. Hải Hà có đền Trần Hưng Đạo, chùa Hải Hà (xã Phú Hải), cửa khẩu Bắc Phong Sinh, suối Tiên (xã Quảng Đức), hồ Trúc bài Sơn, thác Pạc Sủi, núi Đục (xã Quảng Sơn), tuyến phố đi bộ tại trung tâm thị trấn Quảng Hà… 

Đặc biệt, khi nói đến tiềm năng du lịch Hải Hà, không thể không nhắc đến đó là đảo Cái Chiên. Đến với Cái Chiên, du khách được tận hưởng không khí trong lành, tắm biển thỏa thích và có cơ hội thưởng thức các món đặc sản nơi đây như gà râu, ghẹ, sá sùng… Trong những năm gần đây, được sự quan tâm kêu gọi đầu tư của huyện, du lịch Cái Chiên từng bước phát triển. Phương tiện đi lại và chỗ ăn nghỉ cho du khách khi ra đảo ngày càng hoàn thiện. Hạ tầng cơ sở trên đảo đã được đầu tư nâng cấp, với 112 phòng nghỉ homestay (tăng 76 phòng homestay so với năm 2016), 1 phà tự hành, 2 xuồng cao tốc và 1 tàu chở khách.

Nhìn thấy tiềm năm du lịch của Cái Chiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào phát triển du lịch của huyện. Nổi bật, trong số đó phải kể đến Công ty TNHH Long Vũ, doanh nghiệp này hiện đang đầu tư khai thác tuyến phà tự hành chuyên chở người và ô tô từ 4 đến 32 chỗ ngồi và xe ô tô tải từ 3 đến 10 tấn ra đảo Cái Chiên. Mỗi ngày, công ty có 3 lượt phà chạy theo giờ cố định ra đảo và ngược lại vào 6 giờ 30 phút, 10 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút. Các ngày lễ, chủ nhật nếu nhu cầu tăng Công ty sẽ tăng chuyến phục vụ nhân dân. Với điều kiện thuận lợi về phương tiện, du khách hoàn toàn chủ động được thời gian để cùng gia đình và bạn bè hưởng trọn vẹn một kì nghỉ thoải mái trên hòn đảo xinh đẹp này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Nguyễn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Vũ cho biết: Xác định đối tượng vận chuyển chủ yếu là đưa đón nhân dân và du khách nên quan điểm của Công ty là phải đặt công tác an toàn lên hàng đầu. Xác định rõ như vậy, nên Công ty luôn quan tâm nâng cao ý thức trách nhiệm của công nhân, kiên quyết không chở quá tải, quá số người theo quy định và nhất là phải có thái độ, văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là đầu bến phà Quảng Điền đang nằm trong vùng dự án nên thời gian cấp phép hoạt động chỉ từ 3 đến 6 tháng. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư cảng bến hiện đại để phục vụ du lịch rất lớn, do vậy, Công ty không dám mở rộng đầu tư. Chính vì vậy, Công ty mong muốn tỉnh, huyện quan tâm tạo điều kiện cho Công ty kéo dài thời gian thuê đất, mở rộng bến bãi. Công ty cam kết khi dự án thực hiện đến thì sẽ trả lại đất.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương, những năm gần đây Hải Hà đã dốc lực cho phát triển du lịch. Theo đó, ngoài tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch, huyện cũng đang quan tâm thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch nhất là tại 2 tuyến, 3 điểm du lịch, đồng thời, tăng cường phối hợp đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho du lịch.

Đặc biệt, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh, huyện cũng đã tổ chức một loạt sự kiện như: Ngày hội văn hóa chè Hải Hà, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Hải Hà, Tuần Văn hóa - Du lịch Hải Hà... Nhờ đó, nếu như trước đây, khách đến Hải Hà không nhiều thì trong năm 2017, đã có đến 56.800 lượt khách đến tham quan, du lịch. 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến Hải Hà đã đạt trên 37.000 lượt, đạt 51% kế hoạch năm.

Ông Bùi Văn Chãi, Phó Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hải Hà cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Hải Hà sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối tour, tuyến điểm để phát triển du lịch tại địa phương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, định hướng cho người dân về kế hoạch phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực làm công tác du lịch cũng được huyện đặc biệt quan tâm./.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục