Tin tức - Sự kiện

30 nghìn du khách trẩy hội xuân Ngọa Vân (Quảng Ninh)

Cập nhật: 15/02/2019 08:40:48
Số lần đọc: 1427
Theo ước tính của Phòng VH-TT TX Đông Triều, tính từ mùng 1 tết đến hết ngày khai hội xuân Ngọa Vân năm nay (13/2, tức mùng 9 tháng Giêng), di tích này đã đón khoảng 30 nghìn du khách về tham quan, lễ phật, góp phần nâng tổng số lượt du khách về với Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều lên khoảng 80 nghìn người.


Chùa Ngọa Vân được đầu tư xây dựng từ nguồn huy động xã hội hóa là chủ yếu.

Lễ khai hội xuân Ngoạ Vân diễn ra vào ngày mùng 9 tháng Giêng hằng năm và kéo dài trong suốt 3 tháng mùa xuân. Còn nhớ, Ngọa Vân mở hội lần đầu tiên vào năm 2016 sau khi hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo chùa Ngọa Vân. Các phần nghi lễ bao giờ cũng khá ngắn gọn, phần hội có một số hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian tại khu vực nhà ga cáp treo nhằm tạo không khí vui tươi, sôi động phục vụ du khách gần xa hành hương về Ngoạ Vân.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của du khách khi về với Ngọa Vân chính là hành hương về “Thánh địa” của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, nơi vị vua anh hùng của Đại Việt, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã lựa chọn để an nhiên hoá Phật sau quá trình tu hành đắc đạo.

Qua kết quả nghiên cứu khảo cổ học, các nhà khoa học đã khẳng định được rằng, sau khi Phật hoàng nhập niết bàn, Ngọa Vân đã được xây dựng, mở rộng thành một trung tâm quan trọng của Phật giáo Trúc Lâm thời Trần. Quần thể di tích Ngọa Vân hiện có 15 điểm di tích, phân bố trên một không gian rộng lớn, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Những năm qua, TX Đông Triều đã phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích Ngọa Vân. Cùng với các điểm di tích được khảo cổ, chùa Ngọa Vân, tháp cổ tại Thông đàn 2 đã được trùng tu, tôn tạo lại và hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hành hương, như: Tuyến đường hành hương kết nối di tích, danh thắng Yên Tử với Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều; tuyến đường kết nối hệ thống lăng mộ các vua Trần; tuyến đường từ Hồ Thiên kết nối sang Ngọa Vân; hệ thống cáp treo Ngọa Vân giai đoạn 1...

Được biết, tới đây, Tập đoàn My Way sẽ phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục nghiên cứu huy động nguồn lực tu bổ, tôn tạo các di tích Đá Chồng, am Ngọa Vân. Đồng thời nghiên cứu lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích Thông Đàn, Ba Bậc, Đô Kiệu, Phủ Am Trà… nhằm khôi phục lại diện mạo và giá trị to lớn của quần thể di tích Ngọa Vân./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT