Hoạt động của ngành

Du lịch Ninh Bình năm 2015 tăng 34% so với năm 2014

Cập nhật: 26/01/2016 08:50:39
Số lần đọc: 1171
Năm 2015, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, đặc biệt sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và những người trực tiếp làm du lịch đã mang lại cho ngành Du lịch Ninh Bình nhiều khởi sắc. Toàn tỉnh đón 5.993.208 lượt khách, tăng 39,3% so với năm 2014.


Du khách thăm Tràng An

Trong đó khách nội địa 5.392.645 lượt, tăng 41,9% so với năm 2014; khách quốc tế 600.563 lượt, tăng 19,5% so với năm 2014. Khách đến cơ sở lưu trú: 420.309 lượt, tăng 36,8% so với năm 2014. Doanh thu du lịch đạt 1.421 tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2014.

Để đạt được kết quả nổi bật này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch. Trong đó tập trung vào việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn làm tốt công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các điều kiện phục vụ khách. Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp từng bước nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, thu hút đầu tư vào các khu vui chơi giải trí nhằm tăng mức chi tiêu du lịch và số lượt khách lưu trú qua đêm, góp phần nâng cao doanh thu du lịch. Phối hợp với các cơ quan liên quan, ban quản lý các khu, điểm du lịch và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức đón các đoàn khách và báo chí, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và khảo sát sản phẩm du lịch Ninh Bình.

Để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, phấn đấu xây dựng du lịch Ninh Bình chuyên nghiệp, trong năm ngành Du lịch đã phối hợp các cơ quan có liên quan tổ chức 10 lớp tập huấn về du lịch cho 936 học viên. Hướng dẫn 108 đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đăng ký, đăng ký lại hạng cơ sở lưu trú du lịch. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 4 khu điểm du lịch và 61 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Qua kiểm tra đã phát hiện 43 đơn vị vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với các lỗi vi phạm và yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Trung tâm hỗ trợ khách du lịch đã xây dựng và hoàn thiện website hỗ trợ khách du lịch. Công bố số điện thoại đường dây nóng tới các cơ quan, tổ chức và du khách. Bên cạnh đó, Trung tâm đã khảo sát, xây dựng các biển chỉ dẫn tới các Khu du lịch trọng điểm của tỉnh; hoàn thành maket thiết kế sơ đồ tuyến, điểm du lịch, tập gấp thông tin cần thiết tại Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính cung cấp cho khách du lịch. Phối hợp với Doanh nghiệp Xuân Trường xây dựng Trạm hỗ trợ khách du lịch chùa Bái Đính và Trạm hỗ trợ khách du lịch Tam Cốc - Bích Động. Trong năm, Trung tâm đã hỗ trợ trực tiếp hơn 2.000 lượt khách tại Trạm hỗ trợ khách du lịch chùa Bái Đính và hỗ trợ 150 lượt khách qua số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm.

Cùng với việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp, ngành Du lịch cũng đã tăng cường công tác thông tin xúc tiến du lịch. Triển khai tích cực các hoạt động tuyên truyền, quảng bá với các hình thức đa dạng thu hút sự quan tâm của du khách như: hoạt động quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Website bằng 4 ngôn ngữ Anh, Pháp, Nhật, Việt. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Đài PT-TH Ninh Bình tổ chức thực hiện các chương trình truyền hình quảng bá, giới thiệu du lịch Ninh Bình; phối hợp với 18 Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh trao đổi banner, logo liên kết website nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch giữa các tỉnh. Xây dựng album ảnh điện tử quảng bá điểm đến Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An và xuất bản phát hành gần 11.600 ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch; tổ chức xúc tiến du lịch tại 16 hội chợ, hội nghị, hội thảo…; tổ chức thay mới mặt biển 4 cụm panô quảng cáo du lịch tấm lớn trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các chương trình hợp tác phát triển du lịch. Năm 2015, trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh Bình thu hút 2.780.000 lượt truy cập, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2014; tư vấn du lịch thông qua điện thoại và hộp thư điện tử cho khoảng 4.000 lượt khách.

Bước vào năm 2016, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngành Du lịch Ninh Bình xây dựng kế hoạch đón 6.200.000 lượt khách. Trong đó: Khách quốc tế là 650.000 lượt khách; khách nội địa 5.550.000 lượt; khách đến các cơ sở lưu trú là 500.000 lượt. Doanh thu ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Tin tưởng với những giải pháp linh hoạt, các chính sách thu hút đầu tư vào ngành Du lịch và một nền tảng du lịch sẵn có, du lịch Ninh Bình sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của tỉnh trong những năm tiếp theo./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục