Hoạt động của ngành

Đông Triều (Quảng Ninh): Đẩy nhanh phát triển du lịch

Cập nhật: 25/11/2015 08:26:26
Số lần đọc: 1283
Đông Triều có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và tâm linh. Thời gian qua, thị xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, từng bước đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, thực sự là điểm dừng chân hấp dẫn của du khách.


Công viên nước nằm trong Trung tâm VHTT đa năng do Công ty TNHH Hà Lan đầu tư trên địa bàn TX Đông Triều.

Dồn lực cho ngành công nghiệp “không khói”

Đông Triều là địa phương có số lượng di tích lịch sử lớn nhất trong tỉnh với 121 di tích lịch sử văn hoá. Trong đó có khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà Trần, 4 di tích quốc gia, 17 di tích cấp tỉnh… Ngoài hệ thống di tích, Đông Triều còn được biết đến là vùng đất của làng nghề gốm sứ truyền thống với nhiều thắng cảnh hồ, đập, vườn, rừng, cảnh quan thiên nhiên tạo nên chuỗi du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hấp dẫn khách du lịch. Hơn thế nữa, Đông Triều nằm ở vị trí đầu mối giao thông quan trọng; từ đây có các đường giao thông thuỷ, bộ và đường sắt kết nối với các trung tâm lớn như Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội và các tỉnh khác.

Để khai thác, phát huy tốt lợi thế này, thời gian qua thị xã xác định phát triển văn hoá - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu từng bước xây dựng Đông Triều trở thành một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh. Thị xã phối hợp với Ban Trị sự GHPG tỉnh huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân phát tâm công đức xây dựng, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn, như: Chùa Ngoạ Vân, đền Thái; mở tuyến đường lên di tích chùa Ngoạ Vân, nâng cấp khu di tích Bắc Mã, hoàn thành cụm tượng đài văn hoá; xây dựng cổng tuyên truyền, quảng bá về khu di tích lịch sử nhà Trần; tuyến cáp treo lên chùa Ngoạ Vân và một số công trình khác... với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Thực hiện việc liên kết vùng, thị xã đầu tư nâng cấp đường giao thông phục vụ phát triển du lịch, như: Tuyến đường hành hương chạy theo thung lũng và trên triền núi từ kinh đô phật giáo Thiền phái Trúc lâm Yên Tử (TP Uông Bí) sang chùa Hồ Thiên, Ngoạ Vân, Quỳnh Lâm (Đông Triều) kéo dài lên Chí Linh (Hải Dương) và con đường Tây Yên Tử đi sang chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang)… Một số doanh nghiệp đã đầu tư du lịch sinh thái vườn đồi, du lịch trải nghiệm, nổi bật là khu du lịch làng quê Yên Đức và khu du lịch Hồ Khe Chè; Công ty TNHH Hà Lan đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hoá - Thể thao đa năng với kinh phí trên 250 tỷ đồng.

Để phát triển du lịch, Đông Triều còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về di sản văn hoá trên địa bàn, trọng tâm là di sản văn hoá nhà Trần. Song song với đó, thị xã chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý có trình độ chuyên môn cao; lập đề án, kế hoạch triển khai bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực thị xã đến năm 2020, định hướng đến năm 2030… 

Đánh thức tiềm năng - còn nhiều việc phải làm

Năm 2010, khách du lịch đến Đông Triều đạt 263.445 lượt, năm 2014 là 400.000 lượt, ước năm 2015 trên 440.000 lượt khách. Du lịch đã góp phần tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân. Tuy nhiên, sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Hiện các sản phẩm du lịch, dịch vụ của thị xã còn nghèo nàn; cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch chưa đồng bộ. Mới chỉ có 1/78 cơ sở kinh doanh lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 sao, một số cơ sở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô lớn. Công tác quản lý nhà nước về du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; thông tin tuyên truyền chưa được sâu rộng; việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này còn nhiều hạn chế v.v..

Để xây dựng Đông Triều trở thành một trung tâm du lịch có năng lực cạnh tranh với các địa phương trong tỉnh và cả nước, giai đoạn 2015-2020 thị xã sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, tập trung quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, lợi thế để kêu gọi các tổ chức, cá nhân phát tâm, công đức trùng tu, tôn tạo các di tích, phục hồi một số lễ hội truyền thống tại khu di tích lịch sử  nhà Trần. Thị xã cũng dành nguồn lực thoả đáng từ ngân sách; đa dạng hoá các hình thức đầu tư từ các nguồn lực trong, ngoài nước nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu; huy động xã hội hoá trong việc thực hiện đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích và xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở lưu trú, ăn uống, kinh doanh dịch vụ văn hoá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động du lịch nhằm xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh tại các khu, điểm du lịch, các loại hình vui chơi, giải trí…/.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục