Tin tức - Sự kiện

Để miễn thị thực cho du khách phát huy hiệu quả

Cập nhật: 22/07/2015 08:26:40
Số lần đọc: 10724
Nghị quyết 46/NQ-CP về miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho công dân của các nước Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Italia và Nghị quyết 39/NQ-CP về miễn thị thực cho công dân Belarus của Chính Phủ vừa có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 là một lợi thế quan trọng cho du lịch Việt Nam thu hút khách từ các thị trường tiềm năng này.

Tuy nhiên, từ khi các Nghị quyết trên có hiệu lực từ đến nay, đã có nhiều ý kiến băn khoăn là làm sao triển khai và tận dụng hiệu quả chính sách từ các Nghị quyết này để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định đây là bước đột phá, tạo cơ hội lớn cho sự giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và các nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minhng từ các quốc gia này.

Nằm trong top 10 công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam, ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travel chia sẻ: Do lượng khách châu Âu đến Việt Nam liên tục giảm trong thời gian qua, việc miễn thị thực cho các nước Tây Âu và Belarus là điều rất cần thiết. Đây là nhóm đối tượng chi tiêu cao trong nhóm khách du lịch đến Việt Nam với mức trung bình 350 USD/ngày. Hiện tại, một số nước trong khối ASEAN cũng đã miễn thị thực cho công dân hầu hết các nước châu Âu khi đi du lịch sang nước họ.

Ngay sau khi các Nghị quyết được thông qua, Công ty Du lịch Liên Bang Travel đã thông tin ngay cho đối tác, khách hàng đồng thời xúc tiến công việc quảng bá, thu hút khách đến du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Công ty cũng mở nhiều chương trình khuyến mãi từ trung tuần tháng 7 đến cuối tháng 9/2015 dành cho du khách đến từ các quốc gia được miễn thị thực như nâng hạng phòng lên loại phòng Deluxe, tặng thêm cho du khách 1 kg café, 1 kg hạt điều và 1 bộ áo dài...

Tuy nhiên, từ khi chính sách miễn thị thực có hiệu lực, một số khách hàng của Công ty Liên Bang Travel phản ánh đã gặp một số khó khăn như phải đợi lâu trong sân bay vì làm thủ tục nhập cảnh, các văn bản hướng dẫn thực hiện việc miễn thị thực chưa thực sự rõ ràng.

 

Ông Từ Quý Thành đề xuất, người châu Âu có xu hướng đi du lịch dài ngày và xuyên quốc gia, việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 5 nước Tây Âu cần xem xét kéo dài thời gian lưu trú lên 30 ngày thay vì 15 ngày. Đồng thời, để các doanh nghiệp lữ hành chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh và kích cầu du khách đến Việt Nam hiệu quả, cần thông báo rộng rãi để người dân các nước nói trên và các doanh nghiệp du lịch biết trước 6 tháng khi chính sách có hiệu lực. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có những chính sách đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho du khách đến Việt Nam như thông qua mạng internet và cấp thị thực trực tiếp tại các cửa khẩu quốc tế như một số nước ASEAN đang áp dụng.

 

Chia sẻ về những bất cập trong thời gian qua, ông Trần Tuấn Anh - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, việc miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu, chỉ có thời hạn trong vòng 1 năm là tương đối ngắn do tính chất của việc quảng bá, xúc tiến thị trường nước ngoài, đặc biệt thị trường châu Âu khác hoàn toàn với Việt Nam. Thông thường, các công ty lữ hành cần khoảng thời gian ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm để triển khai công tác quảng bá cũng như để du khách quen với chính sách mới. Vì vậy, nếu thời hạn miễn thị thực chỉ có giá trị trong 1 năm, rất khó để chính sách mới này tác động có hiệu quả đến thị trường du lịch Việt Nam. Để tạm khời khắc phục hạn chế về thời gian, Vietravel đã tập trung phát triển, đẩy mạnh thị trường này như xây dựng nhiều sản phẩm du lịch Việt Nam kèm theo các chính sách khuyến mại; tham gia các hội chợ du lịch nổi tiếng như ITB – Đức…

 

Dưới góc độ của cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Lữ hành (Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, Sở đã tiếp nhận nhiều ý kiến đề cập đến khó khăn của các doanh nghiệp khi thực hiện các Nghị quyết. Hiện tại, Sở Du lịch thành phố đã triển khai một số biện pháp phát triển thị trường khách du lịch đến từ 6 quốc gia trên nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp như thông tin đến các Lãnh sự quán, cửa khẩu, Cục xuất nhập cảnh, các hãng hàng không của Việt Nam và quốc tế; nâng cao chất lượng dịch vụ, ổn định chính sách giá, đảm bảo an ninh trật tự để tạo điều kiện thu hút khách du lịch. Sở cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch đồng thời tổ chức các đoàn tham quan tìm hiểu, xúc tiến về du lịch Việt Nam cho báo chí nước ngoài, các Công ty Lữ hành châu Âu đưa khách đến Việt Nam.

Từ tình hình thực tế, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Công an xem xét kéo dài thời gian miễn thị thực có thời hạn cho khách lưu trú từ 15 ngày lên 30 ngày đối với công dân 5 nước Tây Âu và Belarus. Đồng thời, Bộ cũng cần xem xét kéo dài thời gian của chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho các nước Tây Âu có hiệu lực nhiều hơn 1 năm. Mặt khác, Tổng Cục Du lịch cũng cần đẩy mạnh thông tin, quảng bá rộng rãi thông tin các Nghị quyết trên đến thị trường các nước được miễn thị thực nhập cảnh qua các kênh truyền thông, các hội chợ quốc tế. Đối với Bộ Công an, Sở Du lịch thành phố đề xuất cần đơn giản hóa thủ tục xin thị thực phân cảnh, rút ngắn thời gian cấp thị thực nhập cảnh và tiến tới cấp thị thực nhập cảnh với những trường hợp gia hạn hoặc tái nhập sau khi xuất cảnh Việt Nam không quá 15 ngày đối với những thị trường nói trên./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT