Hoạt động của ngành

Hàng vạn khách tham dự Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (Thừa Thiên - Huế)

Cập nhật: 23/04/2015 08:25:24
Số lần đọc: 1281
Trong các ngày 20, 21/4 (nhằm ngày 2, 3/3 Âm lịch), có hàng vạn khách du lịch và người dân trong vùng tham dự Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam. Đây là một lễ hội dân gian truyền thống gắn với Di tích điện Huệ Nam và Đình làng Hải Cát thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà.


Điện Hòn Chén tấp nập người vào dịp diễn ra lễ hội. (Nguồn: huefestival)

Lễ hội điện Huệ Nam (còn gọi là Lễ vía mẹ), được tổ chức hàng năm vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương - nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Đây là nét sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung. Lễ hội còn được ví như là một Festival về văn hóa dân gian trên sông Hương, tấp nập những chiếc thuyền bằng với cờ phướn, hương án đủ màu sắc, hành hương về điện Huệ Nam.

Tại khu vực điện và khu vực trên sông trước điện sẽ diễn ra đám rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sinh, phóng đăng, với các làn điệu chầu văn xứ Huế... Trên sông Hương, trước khu vực thánh điện, có hàng trăm chiếc thuyền tấp nập đưa khách khách từ các tỉnh, thành trong cả nước đến với lễ hội.

Ðám rước cử hành trên những chiếc “bằng”; trên đó có bàn thờ Thánh Mẫu cùng với long kiệu. Trên long kiệu có hòm sắc của vua ban Thánh Mẫu, liền kế đó là một bằng khác có bàn thờ, kiệu và hòm sắc cùng các tự khí, tàn tán cờ quạt. Ðám rước đầy màu sắc rực rỡ, không khí trang nghiêm. Khi đoàn ghé bến, đám rước chuyển từ sông lên bộ, đi cho đến đình làng Hải Cát và ngược lại, có phường bát âm đi sau kiệu.

Trải qua những thăng trầm lịch sử, lễ hội điện Hòn Chén đến nay vẫn còn giữ được các tập tục truyền thống mang đậm màu sắc văn hóa dân gian địa phương.../.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục