Non nước Việt Nam

Hà Nội: Bảo tồn phố nghề Lãn Ông

Cập nhật: 12/01/2015 10:22:11
Số lần đọc: 3767
UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý khu phố cổ Hà Nội đã tổ chức khánh thành “Dự án chỉnh trang, bảo tồn mặt đứng phố chuyên doanh Đông Nam dược Lãn Ông” và khai mạc “Tuần lễ phố nghề thuốc truyền thống Đông Nam dược 2015”.

Được thực hiện từ năm 2013, Dự án chỉnh trang phố Lãn Ông có chiều dài 120m, giới hạn từ đoạn cắt phố Chả Cá đến phố Thuốc Bắc. Dãy chẵn gồm 20 biển số nhà, từ số 24 đến số 62. Dãy lẻ 23 biển số nhà, từ số 27 đến số 71. Trong đó bảo tồn nhiều nhất tại số nhà 30, 36, 51, 53, 55, 57.

 

Dự án chỉnh trang tập trung vào mặt đứng của phố, dỡ bỏ các chi tiết kiến trúc không phù hợp, dỡ bỏ biển quảng cáo, máy điều hòa, mái vảy. Đồng thời, mặt đứng các số nhà được dóc, trát vá các phần tường đã bong tróc, mục nát, phục hồi một số chi tiết kiến trúc bị hư hỏng, thay thế cửa gỗ tầng 1 của một số nhà kiến trúc cũ, sơn vôi tường, cửa sắt, làm biển hiệu mới... Dự án được quận Hoàn Kiếm đầu tư ngân sách chỉnh trang toàn bộ mặt đứng số nhà và sáu nhà được bảo tồn hết lớp thứ nhất. Các hộ dân đầu tư cải tạo nội thất chỉnh trang bên trong.

 

Trước khi chỉnh trang, các công trình kiến trúc trên phố Lãn Ông có hiện trạng xuống cấp, trong đó có nhiều công trình biến dạng và thay đổi chức năng sử dụng mặt tiền thành bếp và khu phụ. Theo bà Trần Thúy Lan, Phó trưởng ban Quản lý phố cổ Hà Nội, dự án không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội mà còn nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Với những nhà mặt phố, nếu quận Hoàn Kiếm không tiến hành chỉnh trang, bảo tồn thì cũng không biết khi nào người dân mới làm được.

 

Dự án nhằm góp phần bảo tồn, khôi phục nét kiến trúc phố cổ, qua đó tạo thêm nét hấp dẫn cho du lịch khu phố cổ. Phố Lãn Ông là nơi nổi tiếng với nghề kinh doanh dược liệu và các hiệu đông y gia truyền của Hà Nội nhiều năm nay. Nơi đây cũng lưu giữ nhiều nét kiến trúc độc đáo, tiêu biểu cho nét văn hóa khu phố cổ, thể hiện nét kiến trúc cổ truyền Việt Nam, cũng như giao lưu kiến trúc Trung Hoa, Pháp qua các thời kỳ. Đây là dự án chỉnh trang đô thị thứ hai trong khu phố cổ Hà Nội, sau dự án chỉnh trang mặt đứng một đoạn phố Tạ Hiện.

 

Du khách, người dân khi tới tham quan đều được các hộ gia đình làm thuốc ở đây tư vấn về chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh bằng thuốc Đông Nam dược. Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ còn có không gian trưng bày, giới thiệu, tư vấn và khám miễn phí cho du khách tham quan tại địa chỉ số 40, phố Lãn Ông./.

Nguồn: baovanhoa.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT