Non nước Việt Nam

Lễ mừng vào nhà mới của đồng bào H’Rê (Quảng Ngãi)

Cập nhật: 13/12/2012 09:04:15
Số lần đọc: 3338
Lần đầu tiên có mặt tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia vào các hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam, 82 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và Khánh thành quần thể Tháp Chăm, cộng đồng H’Rê (Quảng Ngãi) đã giới thiệu tới công chúng những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc mình, trong đó phải kể đến Lễ mừng vào nhà mới. Kể từ đây, cộng đồng H’Rê đã chính thức “nhận nhà” của mình trong Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em.

Lễ mừng nhà mới của người H’Rê thường được diễn ra với hai hình thức: sau khi rời làng và khi gia đình có thêm thành viên (dựng vợ gả chồng) thì tách hộ để làm nhà mới.

Sau khi chọn đất, dựng nhà xong, việc đầu tiên là chọn ngày đẹp (thường là ngày chẵn âm lịch), dựng dàn cúng, mổ lợn, mổ gà, rượu... chuẩn bị để làm lễ cúng mừng ngôi nhà mới của mình. Lễ cúng mừng nhà mới tiếng H’Rê gọi là “Dha treo toq nem niu”.

Sau khi lập dàn cúng, chuẩn bị lễ vật, già làng - người có uy tín cao nhất trong làng đảm nhiệm vai trò chủ lễ. Già làng cúng mời thần núi, thần sông, thần mặt trời, thần gió bão, thần đất về dự lễ cúng vào nhà mới của gia chủ. Gia chủ mổ heo làm vật hiến sinh mời các vị thần 4 phương về dự và làm chứng cho gia chủ đã dựng nhà cửa tại chỗ này. Cầu các vị thần 4 phương cho đất không rung, sông không lũ, trời không gió bão, để cho nhà gia chủ được vững chắc như núi lớn.

Lễ vào nhà mới của người H’Rê không chỉ trong phạm vi làng, mà có khách của làng và khách của các làng lân cận, bà con đến đây cùng nghiêng ngả trong men rượu, mọi người dốc hết bầu tâm tư tình cảm, những hiềm khích được giải tỏa, tình cảm tốt đẹp được nhen nhóm, bà con chúc nhau những lời chúc tốt đẹp, chúc cho mùa màng bội thu, chúc sức khỏe, chúc cho làng phát triển, thịnh vượng./.

 

Nguồn: Làng Việt

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT