Non nước Việt Nam

Lễ đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đình phố Yên Hưng (Quảng Ninh)

Cập nhật: 23/11/2012 08:42:29
Số lần đọc: 2236
Sáng ngày 22/11, Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho di tích đình phố Yên Hưng.

Đình phố Yên Hưng tên chữ là Yên Hưng phố đình. Tên nhân dân thường gọi: “Đền chợ Rừng”. Di tích nằm sát chợ Rừng, thuộc Khu phố 3 phường Quảng Yên. Theo văn bia “Lạc thiện bi ký ở đình khắc năm Ất Sửu, niên hiệu Khải Định thứ 10 (1935) có ghi: “Núi không cao nhưng có tiên ắt nổi tiếng, nước không sâu nhưng có rồng ắt linh thiêng. Nay hội Lạc Thiện ở phố Yên Hưng, tổng Hà Bắc, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Yên phụng thờ”.

 

Đình phố Yên Hưng thờ Công chúa Liễu Hạnh và Thủy cung Thánh Mẫu làm Thành hoàng của phố, theo tín ngưỡng dân gian của địa phương. Ngày xưa, phía trước đình là đền Đồn Thủy sau là đình, nguyên là bến sông Bạch Đằng sầm uất, người dân sông nước Yên Hưng qua lại trên sông Bạch Đằng và sông Chanh đều vào đình làm lễ cầu Thánh Mẫu Liễu hạnh và Thủy cung Thánh Mẫu phù hộ cho đi sông, đi biển được an lành, gặp nhiều may mắn. Sau này nhân dân phố Yên Hưng còn thờ đức thánh Trần Hưng Đạo, người đã làm nên chiến thắng Bạch Đằng 1288 oanh liệt.

Hàng năm, tại di tích đình Phố Yên Hưng diễn ra các nghi lễ: giỗ trận Bạch Đằng; giỗ cha (ngày mất của đức thánh Trần Hưng Đạo); giỗ mẹ (ngày hóa của Thánh Mẫu) và các tín ngưỡng dân gian vào các dịp tuần rằm, lễ tiết. Hiện nay, trong đình còn lưu giữ 87 hiện vật, trong đó có 36 cổ vật: gồm 2 bia đá, hai chuông đồng và 34 hiện vật thời Nguyễn. Đặc biệt ở di tích còn lưu giữ ba bản sắc phong của các triều vua phong cho các vị thần được thờ ở đình: Sắc thứ nhất của vua Tự Đức năm thứ 6 ngày 20 tháng 9 năm 1853; sắc thứ hai của vua Duy Tân năm thứ 3, ngày 11 tháng 8 năm 1909 đều phong cho Hưng Đạo Đại Vương làm Thượng đẳng thần. Sắc thứ ba của vua Khải Định năm thứ 9, ngày 25 tháng 7 năm 1924, sắc cho phố Yên Hưng, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Yên từ nay về sau phụng thờ Liễu Hạnh công chúa tôn thần hộ quốc giúp dân rất linh ứng...

 

Căn cứ giá trị của di tích, ngày 20 tháng 8 năm 2012, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định số 2069/QĐ-UBND xếp hạng di tích đình Phố Yên Hưng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT