Non nước Việt Nam

Thừa Thiên-Huế: Ngăn tình trạng di tích bị xâm lấn

Cập nhật: 16/12/2011 14:20:00
Số lần đọc: 4345
Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang thực hiện biện pháp phân vùng, cắm mốc để xác định khu vực bảo vệ, nhằm ngăn chặn việc tiếp tục xâm hại hệ thống di tích Cố đô Huế, vốn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Nhà ở của dân lấn chiếm di tích trên Thượng thành - Đại Nội Huế. (Ảnh: Quốc Việt)
Hiện tại, các di tích đã được cắm mốc (bao gồm việc định vị, đo nối, cắm cọc tiêu) để khoanh vùng bảo vệ gồm Hoàng Thành, cung An Định, lăng Dục Đức, lăng Vạn Vạn, lăng Hiếu Đông, lăng Minh Mạng; cùng các di tích Văn Miếu-Võ Miếu, đàn Xã Tắc và lăng Khải Định...

Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tăng cường các biện pháp quản lý chống xâm hại di tích; đồng thời, lập phương án giải quyết các trường hợp vi phạm trong khu vực bảo vệ di tích lăng Minh Mạng và khu vực Văn Thánh, Võ Thánh (thuộc hệ thống di tích Cố đô Huế).

Tuy nhiên, do lịch sử để lại, việc vi phạm khu vực bảo vệ di tích lăng Minh Mạng hiện có tới 46 hộ, 227 khẩu.

Đối với vành đai bảo vệ lăng Minh Mạng, tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng và địa phương cần xác định nguồn gốc sử dụng đất, lên phương án tổng thể về đền bù để làm cơ sở thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, đồng thời thu mua lại số cây xanh để làm vành đai bảo vệ lăng.

Tỉnh tiến hành nghiên cứu, thực hiện phương án di dời, tái định cư đối với các hộ nằm trong khu vực I; từng bước giải tỏa, di dời các hộ có nhu cầu cải tạo, xây dựng mới nhà ở trong khu vực II...

Vấn đề nan giải nhất của Thừa Thiên-Huế hiện nay là nguồn vốn bố trí cho việc di dời, giải tỏa các trường hợp xâm lấn ra khỏi hệ thống di tích quá lớn, vượt quá khả năng tài chính của địa phương. Chỉ tính việc giải tỏa hơn 2.800 hộ dân sống trên Thượng thành-Đại nội Huế dài hơn 10 cây số, và các eo bầu thuộc khu vực 1 (khu vực cần bảo vệ nguyên trạng) của di tích thì đã cần nguồn vốn lên hàng ngàn tỷ đồng.

Riêng đối với phương án di dời, trong tháng 9/2011, thành phố Huế đã đầu tư hơn 99 tỷ đồng xây dựng 5 khối nhà chung cư 4 tầng tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Hương Sơ với quy mô 161 căn hộ khép kín với đầy đủ hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, chống sét, chống cháy... Tuy nhiên, việc xây dựng phải sau 2 năm mới hoàn thành, và cũng chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ trong việc di dời các hộ dân sống trên thượng thành và các eo bầu./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT