Non nước Việt Nam

Hoàng thành Thăng Long: Phát hiện dấu tích Đan Trì

Cập nhật: 09/12/2011 10:42:17
Số lần đọc: 1836
Ngày 06/12, sau gần 3 tháng khai quật thăm dò, Viện Khảo cổ học và Trung tâm Bảo tồn di tích Cổ Loa - Thành cổ vừa tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả thăm dò khảo cổ học tại khu vực trung tâm Hoàng thành Thăng Long 2011 trong đó có nhiều thông tin có giá trị về điện Kính Thiên.

Thềm đá điện Kính Thiên trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Với 5 hố thám sát với tổng diện tích khai quật 100m2, bước đầu, các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu tích của các nền móng gạch, móng tường... thời Nguyễn và Lê sơ. Mặc dù cuộc thăm dò, thám sát các hố khai quật còn quá nhỏ, chưa xác định được quy mô và loại hình của các kiến trúc, tuy nhiên, các dấu tích đã phát hiện bước đầu cung cấp những thông tin quý báu về dấu tích kiến trúc.

 

Đáng chú ý là việc phát hiện sân nền lát gạch vồ thời Lê, có quy mô rộng toàn bộ từ Đoan Môn cho tới điện Kính Thiên. Dấu tích sân nền này xuất hiện cùng độ cao, cùng loại gạch, cùng kỹ thuật xây dựng ở cả 3 vị trí thám sát nhỏ Đoan Môn, sân điện Kính Thiên và sân Cục Tác chiến. Các nhà khảo cổ khẳng định, đây chính là dấu tích Đan Trì kéo dài từ thời Lê cho tới Lê Trung Hưng. Cuộc khai quật này bước đầu cũng đã cho biết thêm nhiều thông tin về điện Kính Thiên với 3 kiến trúc móng dầm phát lộ chiều dài 4,2m, chiều rộng 2,3m. Đây là kiến trúc lớn và các nhà khoa học cho rằng có thể đây chính là dấu tích của điện Kính Thiên thời Lê sơ. Hiện tại, việc khai quật nền điện Kính Thiên mới chỉ dừng ở tầng văn hóa thời Lê mà chưa đào sâu xuống các tầng văn hóa khác.

 

Trung tâm Bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội, Viện Khảo cổ  sẽ tiếp tục đề xuất UBND thành phố và Bộ VHTTDL cho phép mở rộng diện tích khai quật nhằm làm rõ hơn nữa nền móng của nền điện quan trọng bậc nhất Hoàng thành – điện Kính Thiên.

Nguồn: Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT