Hoạt động của ngành

Lào Cai: Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư du lịch

Cập nhật: 24/10/2011 13:54:14
Số lần đọc: 2312
Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch đã được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong việc thu hút du khách và các dự án đầu tư vào lĩnh vực này.

Những kết quả đáng ghi nhận.

Một trong những yêu cầu không thể thiếu trong hoạt động xúc tiến du lịch là cần có thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về các tiềm năng, thế mạnh; các sản phẩm du lịch dịch vụ của địa phương để phục vụ du khách. Do đó, thời gian qua, Lào Cai đã phát hành các ấn phẩm như: sách, ảnh, tập gấp, tờ rơi… để tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương.

Việc quảng bá du lịch Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng được chú trọng. Bên cạnh đó, việc tổ chức hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, tổ chức các cuộc họp báo công bố các sự kiện và chương trình du lịch trong năm, tổ chức thành công các sự kiện trong Chương trình "Du lịch về cội nguồn" (hợp tác giữa 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ), tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại các hội chợ du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh, hội chợ du lịch quốc tế Côn Minh - Trung Quốc… đã đem lại bước tiến mới trong hoạt  động xúc tiến du lịch.

Đặc biệt, việc hình thành Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư thương mại và Du lịch Lào Cai cũng như việc hình thành được mô hình Trung tâm Thông tin du lịch Lào Cai theo tư vấn của Pháp hoạt động hiệu quả qua hệ thống các nhà du lịch Sa Pa, Bắc Hà, quầy thông tin Ga Lào Cai đã phát huy hiệu quả, giúp cho hoạt động xúc tiến du lịch chuyên nghiệp hơn. Với việc tiếp nhận website www.sapa-tourism.com từ vùng Aquitaine (Cộng hòa Pháp) và duy trì các website www.fansipanvietnam.com, http://lcitp.laocai.gov.vn tiếp thêm sức mạnh cho hoạt động quảng bá du lịch Lào Cai trực tuyến trên mạng internet, đưa hình ảnh du lịch Lào Cai đến với bạn bè quốc tế ngày càng mạnh mẽ hơn.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch của Lào Cai thời gian qua đã đem lại kết quả đáng khích lệ trong việc thu hút khách du lịch và các dự án đầu tư vào địa bàn. Giai đoạn 2006 - 2010, tổng số vốn đầu tư cho hạ tầng và vui chơi giải trí (đặc biệt là hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp) trong toàn tỉnh ước đạt trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, đã thu hút được 7 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào địa bàn trong lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư đạt trên 28 triệu USD và 1 dự án du lịch sinh thái từ nguồn vốn của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị 1,79 triệu Euro. Hơn nữa, địa phương đã phê duyệt 11 dự án đầu tư  trong nước về du lịch, trong đó có các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, Tập đoàn Cao Su Việt Nam... với tổng số vốn đạt trên 17 triệu USD.

Đầu tư hạ tầng du lịch đúng trọng tâm, trọng điểm đã đem lại "trái ngọt" cho ngành du lịch. Giai đoạn 2006 - 2010, Lào Cai đã đón gần 3,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch xã hội đạt gần 2.300 tỷ đồng, nhờ đó, sự đóng góp của du lịch vào tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, thu ngân sách từ các đơn vị kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng bình quân đạt gần 15 tỷ đồng/năm. Hơn nữa, sự phát triển của du lịch còn kéo theo nhiều ngành nghề, dịch vụ phát triển và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ.

Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư du lịch.

Lào Cai có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch ở cả 3 loại hình: du lịch văn hóa lịch sử; du lịch sinh thái, mạo hiểm và du lịch cộng đồng tập trung ở các địa bàn có lợi thế về du lịch như: thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa, huyện Bắc Hà. Do đó, địa phương đã quy hoạch các tuyến, điểm du lịch và ưu tiên đầu tư phát triển du lịch tại các địa bàn có lợi thế về du lịch. Du lịch Lào Cai đang được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan Trung ương cũng như sự ủng hộ của các cấp chính quyền trong tỉnh với mong muốn đưa du lịch dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức, đưa du lịch Lào Cai "cất cánh", thời gian tới ngành du lịch Lào Cai cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

Làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư về du lịch; thực hiện một số chiến dịch quảng bá và xúc tiến du lịch; hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch, cần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch. Thực tế qua công tác xúc tiến đầu tư cho thấy, chúng ta có thể giảm nhiều chi phí bằng cách sử dụng các nhà đầu tư hiện hữu như những "đại sứ" trong việc thuyết phục các nhà đầu tư mới ở giai đoạn quyết định trong việc lựa chọn địa điểm đầu tư của mình, họ là những số nhân quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Để thực hiện được việc này, cơ quan xúc tiến cần có một cơ sở dữ liệu tốt về các nhà đầu tư hiện hữu tại địa phương mình và có đủ tri thức để hiểu được năng động của nền kinh tế thế giới cũng như bối cảnh FDI toàn cầu không ngừng biến động.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục