Non nước Việt Nam

Du lịch sinh thái hồ Ðại Lải, Vĩnh Phúc đang thu hút khách

Cập nhật: 19/10/2011 09:04:22
Số lần đọc: 2526
Hồ Ðại Lải - một thắng cảnh của thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), nằm dưới chân núi Tam Ðảo, cách Hà Nội gần 50 km, có khí hậu ôn hòa, cảnh quan thơ mộng. Nơi đây không những là một điểm du lịch sinh thái cuối tuần hấp dẫn mà còn thu hút du khách bởi một không gian kiến trúc, nghệ thuật đặc sắc đang được đầu tư, xây dựng.

Dàn nhạc Ðại Lải Flamingo biểu diễn trên sân khấu nước Bamboo Wing.

Từ Hà Nội, theo đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài và quốc lộ 2 đến Phúc Yên rồi rẽ phải là đến hồ Ðại Lải. Ðây là khu du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần đang thu hút đông du khách Thủ đô sau những ngày làm việc ồn ào, căng thẳng. Hồ Ðại Lải rộng hơn 520 ha có nhiều bán đảo và đồi núi đan xen, quanh co, tạo nên những cảnh quan khá kỳ thú, vẫn giữ nguyên được vẻ đa dạng, nguyên sơ. Lòng hồ thăm thẳm với mặt nước xanh trong như một tấm gương phản chiếu in bóng mây trời và mầu xanh ngút ngàn của dãy Tam Ðảo hùng vĩ. Không gian xanh của thiên nhiên cùng những cơn gió núi tỏa xuống từ đại ngàn, lan trên mặt hồ tạo cho du khách cảm giác thanh thản, dễ chịu. Về mùa đông, những cơn gió mùa đông bắc bị dãy Tam Ðảo che chắn sẽ giảm bớt sự lạnh lẽo và mang lại sự ấm áp cho du khách đến nghỉ dưỡng. Chính vì vậy mà Ðại Lải là điểm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần gần như có khách quanh năm.

Tiềm năng của Ðại Lải khiến nơi đây là một trong những trọng tâm quy hoạch phát triển của du lịch Vĩnh Phúc. Tỉnh đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng và mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng hồ Ðại Lải thành nơi nghỉ dưỡng hiện đại và thuận tiện để đón khách. Ngoài các khách sạn ba, bốn sao, Ðại Lải đang dần hình thành những bãi tắm bên hồ rộng và dài hàng cây số cùng những biệt thự nằm dưới các rừng cây và khu vườn sinh vật cảnh lôi cuốn văn nghệ sĩ về đây tham dự các trại sáng tác nghệ thuật. Một sân gôn 18 lỗ với đường đua ngựa trải dài tới tận chân núi cũng được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng giai đoạn một. Trong tương lai, nơi đây sẽ có các vũ trường lớn, nhà hàng bán đồ lưu niệm bên các khu du lịch sinh thái và vườn sinh vật cảnh rộng lớn. Dự tính tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phối hợp các cơ quan chức năng của trung ương tạo dựng một khu bảo tồn thiên nhiên lớn dưới chân núi Tam Ðảo nhằm nghiên cứu và hướng dẫn người sành chơi sinh vật cảnh.

Ðiểm nhấn của du lịch Ðại Lải góp phần mang lại sức hấp dẫn của khu du lịch thời gian qua là không gian kiến trúc, nghệ thuật của Flamingo Ðại Lải Resort. Lẩn khuất trong mênh mang hồ nước và rừng thông xanh rì rào là những biệt thự được hình thành trên nền phối cảnh của một không gian kiến trúc mang tên gọi "Khoảng trời mơ ước", được quy hoạch khoa học và giàu tính nghệ thuật của các kiến trúc sư tài ba. Dựa trên đặc điểm cảnh quan tự nhiên, những con đường, nhà hàng, biệt thự, khách sạn đều bám theo đồi núi và những rừng thông đã có lâu năm, tận dụng, bổ sung, điểm xuyết thêm vẻ đẹp chứ không tác động, xâm hại vào thiên nhiên để khai thác. Ðó là phương châm xây dựng thân thiện với môi trường của các kiến trúc sư đã làm nên khu du lịch Flamingo Ðại Lải Resort, vừa hài hòa, hiện đại, vừa giàu bản sắc trong bức tranh tổng thể quy hoạch của khu du lịch Ðại Lải. Rộng 123 ha, được bao quanh bởi 500 ha mặt nước và mười nghìn ha rừng thông, đây hiện là khu nghỉ dưỡng sinh thái đạt tiêu chuẩn năm sao độc đáo ở phía bắc, có sức hút với du khách bởi bãi tắm rải sỏi đá, các quầy ba ngoài trời và những công trình kiến trúc đặc sắc được bố trí như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt lớn ngoài trời với đá, nước, gò đồi, mây tre và thảm cây xanh, vườn hoa rực rỡ sắc mầu.

Vinh dự lớn với Flamingo Ðại Lải Resort là trong tháng bảy vừa qua, Nhà hàng Tre - Flamingo Club có tên gọi Bamboo Wing do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế đã trở thành công trình kiến trúc duy nhất của Việt Nam được vinh danh cùng 89 công trình kiến trúc quốc tế khác, nhận Giải thưởng International Architecture Award (IAA), một giải thưởng kiến trúc quốc tế uy tín, được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những công trình kiến trúc và quy hoạch đô thị xuất sắc nhất thế giới trong năm. Nhiều du khách đến Ðại Lải đã cùng chung nhận xét như anh Phạm Minh Dương, Giám đốc Công ty REDIC, một du khách thường cùng gia đình lên nghỉ tại đây cho biết: "Trước đây, tôi đã nghe nói về công trình Bamboo Wing, nhưng khi tận mắt chứng kiến tôi mới thật sự ấn tượng và cảm thấy tự hào về một công trình kiến trúc của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế lớn".

Trên diện tích hơn 1.000 m2, Bamboo Wing được thiết kế dựa trên ý tưởng từ cánh chim hạc vút lên trên mặt trống đồng thời Hùng Vương dựng nước. Chất Việt được cô đọng trong nhịp điệu đường cong của 41 khung kết cấu tre, tạo thành một bán khuyên ôm trọn hồ nước, cảnh quan. Các nhịp tre kết thành những đôi cánh chạy dài thành vòm cong, tạo nên phần mái nhà. Lối vào công trình được thiết kế theo cấu trúc đôi cánh mở rộng, thông với bên trong, kết nối với cảnh quan bên ngoài. Mặt nước biếc xanh, thân tre nâu sồng, không gian mở và tầm nhìn hướng đến đồi Thiền mênh mang phía trước mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện sự hòa đồng, thân thiện với môi trường của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Chất Việt và tính thân thiện với môi trường còn biểu hiện rõ ở khung kết cấu tre và các liên kết không kim loại, ở mái lợp bằng cây vọt và cả ở đồi đất phủ xanh trên các không gian kiến trúc phục vụ. Một cảm giác Việt gần gũi và thoáng đãng khi tiếp cận và sinh hoạt trong Bamboo Wing. Hiện tại, đây còn là nơi thường xuyên diễn ra những chương trình hòa nhạc cổ điển do Dàn nhạc giao hưởng Flamingo trình diễn, giúp du khách được thưởng thức âm nhạc giữa thiên nhiên tươi đẹp và trữ tình, đồng thời tạo cơ hội để những người yêu nhạc cổ điển có dịp giao lưu, chia sẻ với nhau về nghệ thuật...

Những năm gần đây, rừng cây và các đảo trên hồ Ðại Lải đã quy tụ nhiều đàn chim bay về quần tụ, sinh sống. Có thể nói, đó là dấu hiệu khẳng định về sự trong lành của môi trường và cũng là lời mời gọi của một vùng du lịch sinh thái hấp dẫn./.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT