Non nước Việt Nam

Trà đặc sản cổ thụ Shan Tuyết Suối Giàng, Yên Bái

Cập nhật: 17/10/2011 10:00:36
Số lần đọc: 1986
Nguyên liệu trà đặc sản cổ thụ Shan Tuyết Suối Giàng ở vùng núi Suối Giàng thuộc tỉnh Yên Bái phía Tây Bắc Việt Nam, ở độ cao 1.100 – 1.400m so với mặt nước biển.

Có khí hậu trong lành, thổ nhưỡng đặc biệt, biên độ đêm - ngày về nhiệt độ dài, quanh năm sương mù và mây phủ nuôi dưỡng cây trà Shan Tuyết cổ thụ sinh trưởng nhiều thế kỷ nay, mọc tự nhiên, hoang dã.

Cây trà Cổ thụ có gốc lớn, thân cây to (đường kính lên đến hàng mét), lá trà và búp trà to, dày, bên dưới có một lớp lông trắng như tuyết nên được gọi là trà Shan (sơn) tuyết. Búp chè tinh khiết, chứa nhiều vi chất được thu hái bằng tay và chế biến theo phương pháp truyền thống hàng trăm năm của người dân tộc H’Mông, được coi là loại thảo dược quý hiếm, rất tốt cho sức khỏe, tạo nên loại trà mầu nước vàng đượm như màu mật ong rừng, hương chè thơm, vị hơi chát, đắng, khi uống đọng lại hậu vị ngọt lịm, dư vị lâu và ngon hơn hẳn.

Những năm 60 của thế kỷ trước, Tiến sỹ M. Djemmukhatze thuộc Viện Khoa học Liên Xô (cũ) tới vùng trà Suối Giàng đã phát biểu “Tôi đã đi khắp thế giới, tới trên 120 nước có chè để nghiên cứu nhưng không ở đâu tôi thấy trà có hương thơm và vị ngon tinh khiết mà lại lâu đời như ở Suối Giàng”.

Lợi ích khi uống trà cổ Thụ

Trà cổ thụ mộc: giúp thanh lọc cơ thể, tiêu độc, giảm cholesterol, làm khỏe da, giảm lượng mỡ thừa, giữ cân đối cơ thể. Nâng cao hệ miễn dịch, tốt cho răng miệng, tim mạch. Dưỡng tinh  thần, tăng sảng khoái, cảm hứng và giảm stress.

Trà cổ thụ Cúc: : Hoa cúc “chi” giúp nâng cao thị lực, giải nhiệt gan, lợi tiểu và tốt cho huyết áp.

Trà cổ thụ Quế: Quế “chi” giúp làm ấm cơ thể, chống cảm, tốt cho tiêu hóa.

Trà cổ thụ Nhài: Hương hoa nhài tươi tăng vị ngon của trà và giúp tinh thần thêm thư thái.

Cách pha trà Cổ Thụ

Trà cổ thụ nội chất tốt và đậm đà, nên thường chỉ sử dụng 2/3 lượng trà so với các loại trà thông thường để cho vị trà phù hợp với sở thích của bạn. Nên sử dụng 3-5g trà cho 150ml nước.

Nước pha trà nên sử dụng nước tinh khiết, sử dụng nước máy thì nên để nước mất mùi hóa chất khử trùng rồi mới sử dụng. Nước cần sôi 100% sau đó để nguội tới khoàng 95% sẽ cho vị trà ngon và giữ nguyên được các vitamin và vi chất.

Để pha trà ngon nên qua các bước sau : Tráng ấm cho nóng -> cho lượng trà phù hợp -> hãm nước vào trà (lần đầu chỉ nên để ngập trà) -> đợi khoảng 3-5 phút thì uống.

Khi pha không nên pha quá nhiều nước chỉ nên pha sao cho khi rót một lần là hết nước. Muốn uống nữa, rót tiếp nước sôi. Làm như vậy để trà khỏi chín nhừ không mất đi hương vị, lại tránh bị nồng.

Khi rót trà, chỉ rót mỗi chén một ít. Khi xong lượt đầu sẽ rót tiếp lượt hai. Như vậy sẽ không có chén nào nước bị loãng quá hoặc đặc quá.

Nguồn: TNĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT