Non nước Việt Nam

Khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Cập nhật: 19/09/2011 08:31:28
Số lần đọc: 2014
Ngày 17/9, Lễ hội Việt Nam 2011 đã khai mạc tưng bừng tại công viên Yoyogi ở trung tâm Tokyo với chủ đề “Việt Nam mến yêu”.

Phát biểu khai mạc lễ hội, nguyên Thượng nghị sỹ Iowa Matsuda, đồng Trưởng Ban Tổ chức lễ hội của phía Nhật Bản, đã đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với các nạn nhân trong thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3 ở nước này.

Ông khẳng định: "Chưa bao giờ chúng ta thấy tình cảm giữa hai nước lại sâu sắc như bây giờ. Chính vì vậy, chúng tôi đã lấy sự gắn kết giữa Việt Nam và Nhật Bản là chủ đề của lễ hội lần này với mục đích tăng cường sự gắn kết giữa người dân hai nước.”

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình, đồng Trưởng Ban Tổ chức lễ hội của phía Việt Nam, khẳng định Lễ hội Việt Nam là hoạt động được tổ chức thường niên vào tháng Chín. Đây là tháng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với người dân Việt Nam vì có ngày Quốc khánh của đất nước mà còn đối với quan hệ Việt-Nhật vì hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh lễ hội này được tổ chức nhằm tăng cường sự gắn kết giữa nhân dân hai nước và giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam - một đất nước đang ngày càng gần gũi với Nhật Bản. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn người dân Nhật Bản hiểu hơn về Việt Nam và đến thăm Việt Nam nhiều hơn nữa.

Để góp phần tăng cường sự hiểu biết của người dân hai nước, năm nay, Bộ Văn hóa và Thông tin Việt Nam đã cử đoàn nghệ thuật của Nhà hát Tuổi trẻ sang Nhật Bản biểu diễn để giới thiệu với người dân nước này các điệu múa và âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Bên cạnh đó, các ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Hồ Quỳnh Hương, Hiền Thục và Noo Phước Thịnh cùng với các du học sinh Việt Nam cũng góp mặt trong các chương trình nghệ thuật để giới thiệu về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước.

Cùng với các nghệ sĩ Việt Nam, lễ hội còn có sự tham gia của các nghệ sĩ Nhật Bản trong các tiết mục như múa truyền thống Yosakoi, tiết mục đàn piano của nghệ sĩ Higuchi Aumi, tiết mục đàn T’rưng của nghệ sĩ Kumiko và nhóm nhạc Gypsy Queen.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng tham gia lễ hội để quảng bá hình ảnh của mình ở Nhật Bản. Trong khuôn khổ lễ hội, Ban Tổ chức sẽ phát động chiến dịch bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Trong hai ngày diễn ra lễ hội, các quán ăn Việt Nam ở thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận trong vùng Kanto sẽ giới thiệu với khách tham quan về các đặc sản của đất nước như phở và gỏi cuốn. Nhiều nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm ở lễ hội này.

Để thể hiện sự đoàn kết với nhân dân Nhật Bản sau trận động đất kinh hoàng ngày 11/3, Ban Tổ chức đã dành một gian hàng để bán các sản phẩm được sản xuất ở các khu vực bị tàn phá nặng nề bởi thảm họa vừa qua như thành phố Asahi của tỉnh Chiba và tỉnh Fukushima ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra lễ hội, Ban Tổ chức sẽ phát động phong trào quyên góp tiền để ủng hộ các nạn nhân của thảm họa vừa qua.

Lễ hội Việt Nam là một hoạt động thường niên do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản tổ chức từ năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Nhật Bản, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết của người dân Nhật Bản đối với Việt Nam.

Lễ hội Việt Nam 2011 sẽ kéo dài tới ngày 18/9 và dự kiến sẽ thu hút khoảng 100.000 lượt người tới tham quan./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT