Non nước Việt Nam

Hương vị đặc biệt của bánh Trung thu truyền thống

Cập nhật: 13/09/2011 07:59:42
Số lần đọc: 2244
Chẳng biết tự bao giờ, thứ bánh kỳ diệu ấy đã xuất hiện trên mâm cỗ trông trăng của mỗi người dân đất Việt. Mùi thơm của hương hoa bưởi, vị ngầy ngậy của lạp xường đã làm mê hoặc biết bao người.

Trong tiềm thức của nhiều người Việt, bánh trung thu không chỉ là một loại quà bình thường mà nó còn mang ý nghĩa cho sự đoàn viên; là biểu tượng của sự ấm no, hạnh phúc. Chính vì vậy, trong ngày Tết Trung thu, dù giàu hay nghèo, trong mỗi gia đình đều có cặp bánh nướng, bánh dẻo cúng ông bà tổ tiên, trời đất.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, mâm cỗ đêm rằm cũng trở nên phong phú và trang trọng hơn nhờ có sự góp mặt của các loại bánh lạ miệng, đẹp mắt. Nhưng những người biết ăn và sành ăn thì vẫn tìm về với hương vị bánh trung thu cổ truyền, bởi chỉ có hương vị cổ truyền ấy mới đủ sức đánh thức và gợi nhớ nét đằm thắm của quê hương mà không thứ bánh nào có được. Mỗi một chiếc bánh là sự hội tụ của cả một bầu thiên nhiên đất trời trong lành, tươi sáng và tinh khôi. Vì thế, mặc cho những chiếc bánh ngoại nhập đắt tiền xuất hiện, bánh truyền thống Hà Nội vẫn tìm về với những nguyên liệu tự nhiên nhất của quê hương đất Việt.

Không quá cao sang với những loại nhân cao cấp như các loại bánh hiện đại, bánh trung thu xưa mang đậm hương vị cổ truyền, lấy nguồn nguyên liệu gần gũi, giản dị như đỗ xanh, thịt lợn, lá chanh, lạc, vừng…Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ gợi nên nét mộc mạc, đặc trưng làm say lòng không biết bao thế hệ người thưởng thức.

Bánh trung thu cổ truyền mộc mạc bởi nó được làm thủ công từ bàn tay khéo léo của con người chứ không bằng công nghệ sản xuất dây chuyền, không cậy nhờ đến các loại máy móc hiện đại. Những bí quyết làm bánh cộng với việc lựa chọn nguyên liệu kỹ càng đã khiến cho bánh cổ truyền có hương vị riêng, rất ngon và làm nên sức sống của bánh trung thu cổ truyền.

Chị Bùi Thị Bình - Chủ cơ sở sản xuất bánh Bình Trung – Xuân Đỉnh cho biết: Để có được những chiếc bánh ngon thì nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng. Nguyên liệu làm bánh nướng nhất thiết phải có mỡ phần, mà là mỡ gáy, mứt bí, lạp xường, hạt sen, vừng trắng, lạc rang, lòng đỏ trứng gà để phết lên bề mặt bánh nướng trước khi cho vào lò tạo ra màu vàng rộm. Và đặc biệt không thể thiếu vị nồng nàn của lá chanh thái sợi. Chiếc bánh là sự tổng hợp của các hương vị mặn, ngọt, ngậy bùi và dẻo dai, chiếm được cảm tình của những người khó tính nhất.

Còn bánh dẻo, phải là gạo nếp rang, xay, ngào bằng nước cốt hoa bưởi, nhân cũng giống nhân bánh nướng nhưng không có mỡ, lá chanh, hoặc nhân chay là đỗ xanh xay nhuyễn. Nhân bánh dẻo đặc biệt cũng phải ướp nước cốt hoa bưởi như vỏ bánh.

Mỗi dịp Trung thu về, phố phường Hà Nội lại rộn rã với sắc đỏ khắp nơi. Tuy nhiên, với những cặp bánh trung thu đa dạng mẫu mã đó, người mua đa phần chỉ phục vụ mục đích quà cáp, biếu xén, còn để thưởng thức, để cảm nhận Tết Trung thu, người Hà Nội vẫn trung thành với hương vị bánh cổ truyền. Người già tìm đến bánh truyền thống vì không thể quên được hương vị đặc trưng của chúng, mỗi miếng bánh như đưa họ trở về với không khí của những đêm rằm Trung thu khi còn thơ trẻ, với hương vị mùa thu Hà Nội xưa. Còn với người trẻ, họ muốn tìm đến hương vị nguyên bản của những chiếc bánh mà ông cha làm ra, lý giải chúng và để thêm hiểu hơn về thế hệ đi trước. Tạt qua mấy phố làm bánh trung thu lâu đời của Hà Nội như Mã Mây, Hàng Đường, Hàng Điếu, Thụy Khuê mới biết, bánh trung thu truyền thống vẫn có sức sống và được lòng rất nhiều người./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT