Non nước Việt Nam

Đánh thức vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á

Cập nhật: 18/08/2011 09:11:42
Số lần đọc: 2394
Nằm trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Ninh Thuận có bờ biển dài trên 105 km từ Bình Tiên đến Cà Ná, có nhiều vũng, vịnh đẹp nổi tiếng như Bình Tiên, Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Mũi Dinh, Cà Ná…, nhiều bãi san hô, bãi tắm nguyên sơ với vẻ đẹp thơ mộng của biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Bên cạnh đó với vị trí địa lý và khí hậu đặc thù, các nhà khoa học gọi Ninh Thuận là “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”. Hiện Ninh Thuận đang làm mọi cách để đánh thức những tiềm năng, lợi thế hiếm có đó.

 Bên cạnh các thế mạnh về du lịch biển, Ninh Thuận còn là địa phương có nền văn hóa đặc sắc và hết sức đa dạng. Đó là các lễ hội Mừng lúa mới, Mừng năm mới, Lễ hội bỏ mả… mang đậm dấu ấn văn hóa của người dân tộc Raglay; các lễ hội cầu ngư, nghinh ông… của cư dân vùng ven biển; và đặc biệt là nền văn hóa Chăm với các quần thể đền tháp Chămpa còn nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ như quần thể đền tháp Po Klongirai, với nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội Katê, lễ hội Ramưwan… Ninh Thuận cũng là nơi còn lưu giữ được nhiều làng nghề truyền thống, đặc biệt là làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và làng gốm Bàu Trúc của người Chăm - một làng nghề cổ xưa nhất của cư dân khu vực Đông Nam Á vẫn còn được lưu giữ cho đến tận ngày nay. Với vị trí địa lý và khí hậu đặc thù, các nhà khoa học gọi Ninh Thuận là “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”. Nơi đây là vùng chăn nuôi cừu và trồng nho duy nhất ở Việt Nam với nhiều sản phẩm từ nho được nhiều thực khách ưa thích…

Bên cạnh đó, Ninh Thuận là địa phương nằm trong tam giác du lịch gồm Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết - khu vực đang có nền kinh tế du lịch phát triển mạnh mẽ; cách TP.HCM chừng 300 km, cách sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 60 km… Với lợi thế này, nếu có một định hướng đúng đắn, một cái nhìn dài hơi về du lịch, Ninh Thuận sẽ là một điểm đến hấp dẫn trong tương lai./.

Nguồn: Báo Văn Hóa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT