Non nước Việt Nam

Tham quan cõi vĩnh hằng của vua Lê Thái Tổ tại Thanh Hóa

Cập nhật: 17/08/2011 10:31:36
Số lần đọc: 3433
Vùng đất Lam Kinh, nơi người anh hùng Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa và cũng là nơi ông an nghỉ giấc ngàn thu. Từ thành phố Thanh Hóa, theo tỉnh lộ 15A đi về hướng tây chừng 50km, du khách sẽ gặp khu di tích Lam Kinh nằm trên đất huyện Thọ Xuân, nơi khởi đầu cho một triều đại rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam.

Khu di tích gồm những lăng tẩm, đền miếu và một hành cung của các vua nhà Hậu Lê trên một khoảng đất đồi gò có hình dáng giống chữ vương, phía Bắc dựa vào núi Du Sơn, phía Nam nhìn ra sông Chu. Bên trái là rừng Phú Lâm, bên phải là núi Hương. Năm 1433, sau khi vua Lê Thái Tổ băng hà, di hài ông được mang về an táng nơi đây.

 

Mặt trước của phía ngoài thành vẫn còn dấu vết của cổng vào rộng trên 6m, hai bên có xây hai bức tường thành hình cánh cung kéo dài đến sát bờ sông Ngọc. Sông Ngọc là con sông đào, bắt nguồn từ Tây Hồ, chạy vòng qua trước điện Lam Kinh. Bắc qua sông Ngọc là Tiên Loan Kiều, còn gọi là cầu Bạch. Qua cầu khoảng 50m thì đến một giếng cổ, bờ giếng phía Bắc có lát bậc đá lên xuống, gọi là bến nước.

 

Một di tích còn lại khá nguyên vẹn ở Lam Kinh, đó là bia Vĩnh Lăng ghi gốc tích, sự nghiệp và công đức của vua Lê Thái Tổ do Nguyễn Trãi phụng soạn. Bia làm bằng đá trầm tích biển nguyên khối cao gần 3m0, đặt trên lưng một con rùa đá cỡ lớn…

 

Hàng năm vào dịp tháng 8 âm lịch, lễ hội Lam Kinh lại bắt đầu. Ngày giỗ của Lê Lợi 22/8 được cử hành trọng thể. Tiếng cồng chiêng âm vang rừng núi. Các điệu múa dân gian: Múa Xéc bùa, múa đèn Ðông Anh, múa rồng uyển chuyển bay lượn. Các trò chơi: Ném còn, dựng cây nêu, hát trò Xuân Phả làm náo nức lòng người.

Nguồn: website afamily

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT