Non nước Việt Nam

Thăm chùa Phước An, Bình Thuận

Cập nhật: 23/05/2011 09:23:58
Số lần đọc: 2767
Cuộc hội thảo khoa học nghiên cứu, xác minh giá trị di tích và tư liệu về sự kiện thầy giáo Nguyễn Tất Thành sống và dạy học ở Bình Thuận vào tháng 4/2010 tại thành phố Phan Thiết có 37 bài tham luận của các nhà khoa học trong nước đã thống nhất nhận định thời gian Nguyễn Tất Thành đến Bình Thuận vào tháng 8/1910 và rời Bình Thuận vào tháng 2/1911. Trước khi vào dạy học ở Trường Dục Thanh, Nguyễn Tất Thành đã từng sinh sống tại chùa Phước An một thời gian trong tháng 8/1910.

Theo các tài liu Hán Nôm lưu gi ti chùa và các bc cao niên có am hiu v lch s ti xã Chí Công cho biết: vào gia thế k XVIII, có 3 v thin sư quê Thanh Hóa do chán ghét s tiếm quyn ca chúa Trnh đi vi triu Lê đã ri b quê hương vào Nam, dng chân trên mnh đt Dung và dng tm mt ngôi tiu am bng mái tranh vách đt ti Đá B - Gành Son đ làm nơi tu hành ly tên là Phước An t. Mt thi gian sau, nhà sư Nguyn Phước Sanh - mt trong 3 v sư sáng lp chùa đã di chùa đến v trí cách Đá B 300 m v phía tây. Đến năm K Du 1849, chùa được di di đến v trí hin nay và được xây dng li quy mô và b thế hơn theo li kiến trúc dân gian truyn thng đương thi.

Ngược dòng lch s, cui thế k XIX, đu thế k XX, chùa Phước An là nơi gp g, bàn bc và trao đi thi cuc ca các sĩ phu yêu nước đương thi. Đc bit là vào tháng 8/1910, Ch tch H Chí Minh - khi đó còn là anh thanh niên Nguyn Tt Thành trên đường t Quy Nhơn vào Sài Gòn đã ghé Dung đ tìm gp c Trương Gia Mô - vn là bng hu ca ông Nguyn Sinh Sc - thân sinh Nguyn Tt Thành - khi hai ông còn làm quan ti triu đình Huế. C Mô đã tiếp đón Nguyn Tt Thành vi mt tình cm đc bit ưu ái. Đ tránh s nhòm ngó ca bn mt thám Pháp, ban ngày c gi anh Thành tá túc chùa Phước An, đêm đến mi đưa anh Thành v li nhà an ngh. Đêm đêm, bên ngn đèn hai bác cháu hàn huyên, trao đi thi cuc, c hai cùng có chung mt chí hướng là làm sao tìm ra con đường cu nước, cu dân phù hp đ đánh đui bn thc dân, phong kiến.

Nhng ngày dng chân và sinh sng Dung, được tiếp xúc vi cnh sng cơ cc ca người dân lao đng bin đã giúp cho Nguyn Tt Thành hiu sâu hơn v cuc sng và ni khn kh ca nhân dân ta trước ách thng tr ca bn thc dân phong kiến.

Chùa Phước An ta lc trên sườn đi có cao đ 52m so vi mc nước bin trung bình. Dưới thi Pháp thuc, đ khng chế và đàn áp phong trào đu tranh cách mng ca quân và dân ta, gic đã cho xây dng đn bót kiên c ngay phía sau lưng chùa Phước An. Liên tc t năm 1949 - 1954, quân ta đã nhiu ln tiến công đánh đn, nhiu trn đánh ác lit đã din ra, chùa Phước An do sát cnh đn nên phi gánh chu hu qu nng n ca bom đn chiến tranh.

Tri qua nhng biến c ca lch s, đến nay chùa Phước An đã được trùng tu, tôn to li khá trang nghiêm và b thế, vi nhiu hng mc như: chính đin, ging đường, hu t, cng chính, bo tháp, pho tượng Thích Ca nhp niết bàn, lu chuông, lu trng…Kiu dáng, kết cu kiến trúc và các ha tiết trang trí ngh thut ngoi và ni tht ca các hng mc đu mang đm du n Pht giáo truyn thng ca dân tc.

Ti chùa còn bo lưu mt b ván g khá nguyên vn, trong thi gian n dt ti chùa trước đây, Nguyn Tt Thành đã s dng chính b ván này đ ngh ngơi. Đến nay, b ván g này vn được nhà chùa và nhân dân đa phương trân trng bo qun và đt nơi trang nghiêm trong chùa đ th hin tm lòng thành kính đi vi Bác.

T khi to lp đến nay, chùa Phước An là nơi sinh hot tôn giáo, tín ngưỡng tâm linh quan trng ca người dân đa phương và gii tín đ pht t gn xa. Ngoài nhng giá tr v mt văn hóa tâm linh như nhng ngôi chùa khác, chùa Phước An còn được người dân đa phương tôn vinh vi thái đ thành kính và trân trng. Dù đã hơn 100 năm trôi qua, nhưng hình bóng thi trai tr ca Bác như vn còn nơi đây.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT