Non nước Việt Nam

Lễ hội Nghinh ông - giới thiệu những phong tục, tập quán của ngư dân miền biển Bạc Liêu

Cập nhật: 14/04/2011 14:31:00
Số lần đọc: 2282
Trong 3 ngày 11, 12 và 13/4, tại cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu đón hàng ngàn lượt ngư dân và khách thập phương về dự Lễ hội Nghinh Ông lần thứ VIII, năm 2011. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động tưng bừng, thiết thực như: tổ chức cho hàng trăm tàu thuyền đánh bắt hải sản đồng loạt diễu hành ra biển; lễ thỉnh Lăng Ông Nam Hải; thả tôm giống ra biển; hội chợ thương mại thủy hải sản cùng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian, giao lưu ẩm thực…

Ông Bùi Văn Thống, Phó Ban trị sự Lăng ông Nam Hải, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, cho biết, Nghinh Ông là lễ hội đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, thưởng thụ văn hóa, tín ngưỡng của bà con nhân dân vùng biển. Đây còn dịp để quảng bá hình ảnh, giới thiệu phong tục, tập quán của ngư dân miền biển Bạc Liêu đến người dân trong và ngoài nước, khách du lịch phương xa... Ngoài các hoạt động truyền thống như ôn lại truyền thuyết "Cá ông" và việc hình thành lễ hội, cúng bái các vị thần, lễ hội còn diễn ra các hoạt động mới, lạ như: trưng bày sách, tranh, ảnh, hiện vật có liên quan đến nghề cá.

Trong dịp lễ hội này, một phần trong nghi lễ được nhiều người làm nghề biển quan tâm, và có ý nghĩa giáo dục là các đoàn tàu tham gia hành trình ra biển thực hiện nghi thức rước và thả tôm sú giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản trên biển.

Ông Võ Chí Độ, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hải, phấn khởi cho biết, điều làm cho lễ hội năm nay sung túc, nhộn nhịp và được bà con hưởng hướng tích cực hơn là diễn ra cùng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, thời tiết trên biển yên bình, thuận lợi cho ra khơi. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, bà ngư dân đánh bắt, khai thác biển trúng mùa, làm ăn có lãi, cho thu nhập khá, cuộc sống ổn định./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT