Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Khởi công công trình tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Phong Cốc

Cập nhật: 01/04/2011 09:19:15
Số lần đọc: 3058
Vừa qua, Sở VHTTDL Quảng Ninh đã phối hợp với UBND huyện Yên Hưng tổ chức lễ động thổ và khởi công công trình tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Phong Cốc.

Việc tu bổ, tôn tạo đình Phong Cốc được thực hiện trên nguyên tắc giữ nguyên qui mô vốn có, phục dựng lại và bổ sung cấu kiện, hiện vật đã mất mát, hư hỏng; đảm bảo giữ nguyên và phát huy được ý nghĩa, giá trị lịch sử chân thực của di tích. Tổng nguồn vốn đầu tư công trình là trên 18 tỷ đồng, gồm ngân sách Trung ương hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, ngân sách tỉnh và huy động xã hội hóa.

 

Đình Phong Cốc nằm ở trung tâm xã Phong Cốc trên đảo Hà Nam thuộc huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Đây là di tích có giá trị tiêu biểu về kiến trúc nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1988.

 

Đình Phong Cốc được xây dựng từ cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 thờ Thành Hoàng làng và tứ vị Thánh Nương. Đình Phong Cốc với kiến trúc theo kiểu chữ “đinh” (J) gồm bảy gian hai chái tiền đường, năm gian hai chái bái đường và hai gian hậu cung, với tổng chiều dài tới 35m và rộng 15m. Những cột cái của đình có chu vi hơn 1m. Tám hàng cột chính và hai hàng cột trái đỡ một hệ thống mái lợp ngói cổ, rộng tới trên 600m², diềm mái lượn cong dần về hai góc mái hợp với đầu đao cong vút làm cho dáng đình thanh thoát, bay bổng. Hai cánh cửa chính bằng gỗ lim chạm hình rồng phượng bay trong mây. Qua nghệ thuật chạm khắc tinh xảo mà các nghệ nhân đã để lại trên các cốn, các bẩy và đặc biệt là các cảnh sinh hoạt rất sinh động bằng gỗ cho thấy đây là một công trình được dựng lên trong thời kỳ rực rỡ của nền kiến trúc Việt Nam.

 

Công trình tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Phong Cốc dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2011 này.

Nguồn: website Cinet

Cùng chuyên mục