Ðầu tư Du lịch

Hà Nội: Khánh thành trùng tu di tích Ô Quan Chưởng

Cập nhật: 05/01/2011 07:30:36
Số lần đọc: 4910
Sáng 4/1/2011, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức khánh thành công trình trùng tu, bảo tồn di tích Ô Quan Chưởng.

Được biết, trước khi tu bổ, di tích Ô Quan Chưởng đã xuống cấp nghiêm trọng. Cấu trúc của khối xây bị nứt vỡ, có mảng tường bị phồng đến 30 cm so với bề mặt gốc; các bức tường bị phong hoá, rêu mốc, ẩm mục, có nhiều khối xây bằng gạch vồ bị thay thế bằng gạch chỉ hoặc gạch chịu lửa bởi những lần trùng tu trước; hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị tác động xấu đến sự ổn định của công trình.

Dự án trùng tu, bảo tồn Ô Quan Chưởng được thực hiện từ năm 2009 với nguồn tài trợ hơn 70 ngàn USD từ Quỹ Đại sứ bảo tồn văn hoá (Đại sứ quán Hoa Kỳ).

Dự án đã thực hiện gia cố, tu bổ cấu trúc thể xây của công trình, tất cả các khối xây bị nứt vỡ, phồng rộp đều được xử lý triệt để, đảm bảo độ ổn định và bền vững lâu dài của di tích.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, bề mặt di tích được xử lý công nghệ hoá bảo quản để loại bỏ rêu, nấm mốc và các chất bẩn hữu cơ. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước mặt đã được xử lý để đảm bảo nước không ngấm vào trong tường cũng như nền móng công trình. Phục hồi cánh cổng bằng gỗ lim trên cơ sở các ngõng cửa bằng đá hiện còn tại di tích và lát nền tại vị trí đó, trả lại cấu trúc cơ bản của công trình này.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT