Tin tức - Sự kiện

Quảng Bình khánh thành nhà bia tưởng niệm Di tích lịch sử đồi Cha Quang

Cập nhật: 22/12/2010 08:55:54
Số lần đọc: 1613
Ngày 21/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình đã tổ chức lễ khánh thành giai đoạn một nhà bia tưởng niệm liệt sỹ Di tích lịch sử quốc gia đồi Cha Quang ở km21 đường 12A - nằm trong hệ thống đường Hồ Chí Minh- tại xã Dân Hóa huyện Minh Hóa (Quảng Bình).

Đồi Cha Quang (cùng với nhiều địa danh khác như Khe Ve, Khe Tang, Cổng Trời…thuộc đường 12A) trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước trở thành những “tọa độ lửa”, trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ nhằm ngăn chặn sự chi viện cho miền Nam ruột thịt.

Nơi đây, cách đây 44 năm, vào ngày 3/7/1966 đã chứng kiến sự hy sinh oanh liệt của bảy TNXP thuộc đại đội 759 (Thanh niên xung phong Quảng Bình). Trong khi đang san mặt đường, lấp hố bom thông tuyến thì bảy TNXP trúng bom tọa độ và bị một khối lượng đất đá khổng lồ vùi lấp. Sau nhiều giờ tìm kiếm song không thấy thi thể đồng đội trong đêm tối, đại đội TNXP 759 lại quyết định san lấp lại cung đường để thông đường cho xe chở vũ khí, đạn dược vào Nam.

Từ đó đồi Cha Quang còn mang thêm cái tên khác nữa là đồi 37 để tưởng nhớ ngày hy sinh của các anh, các chị.

Năm 2009, tập thể bảy liệt sỹ TNXP hy sinh ở đồi Cha Quang đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Di tích lịch sử đồi Cha Quang cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

UBND tỉnh Quảng Bình đã đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng để xây dựng nhà bia tưởng niệm Di tích lịch sử đồi Cha Quang. Nhà bia tưởng niệm ở đồi Cha Quang là “địa chỉ đỏ” trên con đường 12A huyền thoại, ghi dấu và tưởng nhớ sự hy sinh của các thế hệ cha anh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT