Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Phục dựng lễ hội của trẻ chăn trâu

Cập nhật: 26/11/2010 10:11:16
Số lần đọc: 1805
Lần đầu tiên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng phối hợp với UBND xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) và Hội đồng chư phái tộc làng Phong Lệ (thôn Phong Nam, xã Hòa Châu) tiến hành phục dựng Lễ hội Mục đồng, lễ hội tôn vinh trẻ chăn trâu được xem là có một không hai của Việt Nam vào hai ngày 27 và 28/11.

Để chuẩn bị cho lễ rước, hơn 20 cờ mục đồng do 17 tộc họ sáng tạo theo cách riêng của mình đã được chuẩn bị cả tháng nay. Trong số này, Hội đồng chư phái tộc làng Phong Lệ sẽ chọn ra ba lá cờ đẹp nhất để trao giải. Cờ mục đồng cùng cờ Tổ quốc, cờ Thần nhập vào đám rước kiệu Thần Nông (thần nông nghiệp) từ Cồn Thần về đình Thần Nông.

Đoàn lễ rầm rộ theo sau bao gồm ban tế lễ, học trò lễ, các tộc họ, ban nhạc bát âm và các nhân vật chính là 60 mục đồng. Ánh sáng của hàng trăm chiếc đèn lồng và đèn gió sẽ làm lung linh không gian đêm lễ vọng 27/11.

Từ 6 giờ sáng 28-11, đoàn mục đồng ngây thơ với áo vá, roi trâu sẽ cùng bà con các tộc họ đi dạo đồng dưới sự giám sát của trùm chỉ, trùm phụ (những người giữ trật tự cho đám mục đồng). Đằng trước, trùm chỉ hô to: “Cầu cho tốt lúa tốt gieo/Vũ thuận phong điều hò reo một tiếng”. Phía sau, mục đồng hò reo: “Giá hạ! Giá hạ! Giá hạ!” (gieo giống xuống ruộng đồng).

Trước khi về làm lễ chính thức ở đình làng, mục đồng cũng tham gia các trò chơi dân gian dành cho con trẻ đã bị mai một theo thời gian như bịt mắt bắt vịt, đánh nẻ, đánh thẻ, kéo co…

Để bà con thưởng thức trọn vẹn hai ngày lễ hội, Ban tổ chức còn phục vụ hát Tuồng cổ tại nhà thờ tiền hiền của làng từ 19 giờ ngày 28.

Ông Ngô Văn Nghĩa, Trưởng Hội đồng chư phái tộc làng Phong Lệ, người chủ xướng trong hầu hết các hoạt động của lễ hội, cho hay: “Lễ rước Mục Đồng được dân làng Phong Lệ tổ chức từ xa xưa theo lệ 3 năm một lần để tôn vinh trẻ chăn trâu và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tuy nhiên, việc lễ bị gián đoạn đến 60 năm mới được tổ chức lại vào năm 2007. Kể từ đó, đây là lễ hội được phục dựng quy mô nhất với sự phối hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

 

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT